Thế giới giao thông

Mỹ thông báo một số máy bay Boeing 737 có bộ phận bị lỗi

03/06/2019, 11:34

Cơ quan quản lý hàng không Hoa Kỳ cho biết một số máy bay Boeing 737 MAX có thể có bộ phận bị lỗi.

img
Các máy bay Boeing 737 MAX tại xưởng Boeing ở Renton, Washington. Ảnh: REUTERS

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vừa tiết lộ một vấn đề mới liên quan đến loại máy bay đang bị đình chỉ 737 MAX của hãng Boeing.

FAA nói rằng hơn 300 chiếc máy bay 737 MAX và thế hệ 737 trước đó có thể chứa các bộ phận được sản xuất không đúng cách và cơ quan này sẽ yêu cầu các bộ phận này phải được thay thế nhanh chóng.

FAA cho biết có tới 148 bộ phận được gọi là "thanh bề mặt khí động học" (các thanh là bề mặt khí động học trên cạnh đầu của cánh máy bay cánh cố định, khi được triển khai, cho phép cánh hoạt động ở góc tấn công cao hơn) được sản xuất bởi nhà cung cấp Boeing bị ảnh hưởng, bao gồm 179 máy bay MAX và 133 chiếc Boeing thế hệ NG gồm (737NG/737 Next Gen, dòng −600 / -700 / -800 / -900 của máy bay Boeing 737) trên toàn thế giới.

Máy bay phản lực bán chạy nhất 737 MAX của hãng Boeing đã bị đình chỉ bay trên toàn cầu vào tháng 3 sau vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng của hãng hàng không Etopianian sau thảm họa Lion Air tương tự ở Indonesia vào tháng 10.

Hai vụ tai nạn này đã giết chết 346 người. Boeing vẫn chưa đệ trình nâng cấp phần mềm cho FAA trong khi công ty này đang cố gắng hành động để có được sự chấp thuận để chấm dứt việc đình chỉ máy của phi cơ 737 MAX.

Trong một tuyên bố được đưa ra sau thông báo của FAA, Boeing cho biết họ đã không được thông báo về bất kỳ vấn đề nào liên quan đến các thiết bị nói trên từ các nhà vận hành sản phẩm của mình.

Boeing, nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới, cho biết họ đã xác định được 20 máy bay 737 MAX rất có thể có các bộ phận bị lỗi và các hãng hàng không sẽ kiểm tra bổ sung đối với 159 chiếc Boeing MAX sau khi có báo cáo nào.

Boeing cho biết họ đã xác định được 21 chiếc phi cơ Boeing 737 thế hệ NG có nhiều khả năng có các bộ phận nghi ngờ và đang khuyên các hãng hàng không kiểm tra thêm đối với 112 chiếc Boeing NG khác. NG là thế hệ thứ 3 của máy bay Boeing 737 mà công ty bắt đầu sản xuất vào năm 1997.

Các bộ phận bị ảnh hưởng có thể dễ bị hỏng hoặc nứt sớm do quá trình sản xuất không phù hợp, FAA cho biết.

Trong thông báo của mình, FAA cho biết nếu bất ngờ xảy ra lỗi với bộ phận "thanh bề mặt khí động học" sẽ không dẫn đến việc tổn thất hoàn toàn đối với máy bay, nhưng có tiềm năng gây ra thiệt hại cho phi cơ trong chuyến bay.

FAA cho biết họ sẽ ban hành Chỉ thị Airworthiness để yêu cầu Boeing phải hành động nhằm để xác định và loại bỏ các bộ phận khỏi dịch vụ.

Họ cho biết các nhà khai thác sẽ được yêu cầu thực hiện hành động này trong vòng 10 ngày, nhưng có thể tiếp tục vận hành các máy bay trong khoảng thời gian 10 ngày trước khi các bộ phận được gỡ bỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.