Quân sự

Mỹ thông báo với Thổ Nhĩ Kỳ về việc loại Ankara ra khỏi chương trình F-35

22/04/2021, 17:06

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã cam kết mua 100 máy bay F-35. Ankara cũng đã tham gia sản xuất hơn 1000 chi tiết cho loại máy bay này.

img

Mỹ đã loại Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình F-35.

Truyền thông Nga đưa tin, chính quyền Hoa Kỳ đã gửi thông báo chính thức tới Thổ Nhĩ Kỳ về việc loại trừ nước này khỏi chương trình sản xuất máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 F-35 mới nhất.

Dẫn báo cáo của hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ kém theo một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ, trang Sputnik cho hay, lý do của quyết định này là vì Ankara mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Anadolu lưu ý rằng Mỹ đã hủy bỏ bản ghi nhớ chung về sản xuất F-35 ký với Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 1 năm 2007 sau khi ký với bảy đối tác còn lại trong dự án F-35 là Anh, Italy, Hà Lan, Australia, Đan Mạch, Canada và Na Uy.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã cam kết mua 100 máy bay F-35. Ankara cũng đã tham gia sản xuất hơn 1000 chi tiết cho loại máy bay này.

Ông Mustafa Varank, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ của Thổ Nhĩ Kỳ trước đó nói với trang báo của Nga rằng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục sản xuất các thành phần của máy bay, bất chấp việc Washington loại đất nước ông khỏi dự án này.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ mua các hệ thống phòng không S-400 tối tân của Nga là nguyên nhân gây ra khủng hoảng trong quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ, bắt đầu vào giữa tháng 7 năm 2019.

Hoa Kỳ yêu cầu Ankara từ bỏ thỏa thuận và thay vào đó mua hệ thống Patriot của Mỹ, đe dọa trì hoãn hoặc thậm chí hủy bỏ việc bán máy bay chiến đấu tối tân F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như áp đặt lệnh trừng phạt.

Tuy nhiên, bất chấp các áp lực, chính quyền Ankara từ chối nhượng bộ và tiếp tục đàm phán để mua thêm một lô khoảng một trung đoàn S-400 nữa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.