Thời sự Quốc tế

Mỹ thông qua dự luật, ngăn chặn tình trạng 100 người/chết ngày vì súng

Ngày 24/6, Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật lưỡng đảng, được coi là quy định về vũ khí quan trọng nhất trong gần 30 năm qua tại Mỹ.

Với 234 phiếu thuận và 193 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã tán thành "Đạo luật Cộng đồng An toàn hơn" về kiểm soát súng đạn.

Trong đó, toàn bộ thành viên đảng Dân chủ bỏ phiếu thuận, trong khi 14 thành viên đảng Cộng hòa ủng hộ dự luật này, đánh dấu chiến thắng hiếm hoi giữa lực lượng thực thi pháp luật trước các nhà sản xuất súng tại Mỹ và Hiệp hội Súng trường Quốc gia.

Đạo luật được thông qua trong bối cảnh nước này đang bị chấn động bởi các vụ xả súng xảy ra gần như hàng ngày, khiến bao người vô tội thiệt mạng.

img

Các Hạ Nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ ăn mừng chiến thắng. Ảnh - Reuters

Văn bản "Đạo luật Cộng đồng An toàn hơn" dài 80 trang, bao gồm các nội dung như chi hàng triệu USD cho vấn đề sức khỏe tâm thần, an toàn trường học, các chương trình can thiệp khủng hoảng và khuyến khích các bang đưa hồ sơ vị thành niên vào Hệ thống Kiểm tra lý lịch hình sự quốc gia.

Dự luật cũng đưa ra nhiều thay đổi đáng kể về quy định mua súng đối với các đối tượng ở độ tuổi từ 18 đến 21.

Nhóm kiểm soát súng đạn Brady đánh giá đây là "luật ngăn chặn bạo lực súng đạn mạnh nhất trong 30 năm qua", ngăn chặn thực trạng 100 người thiệt mạng vì súng đạn/ngày tại Mỹ trong đó nhiều người tử vong vì tự sát bằng súng.

img

Một người biểu tình kêu gọi kiểm soát súng đạn tại thủ đô Washington, Mỹ. Ảnh - Reuters

Dự luật này là một nỗ lực mang tính liên bang quan trọng nhất nhằm giải quyết nạn bạo lực súng đạn tại Mỹ kể từ khi lệnh cấm vũ khí tấn công có hiệu lực trong 10 năm hết hạn vào năm 1994.

Dự luật trên được đưa ra sau khi xảy ra vụ xả súng đẫm máu tại một trường tiểu học ở thị trấn Uvalde, bang Texas khiến 30 người thiệt mạng bao gồm 19 học sinh và vụ tấn công bằng súng tại một siêu thị ở thành phố Buffalo, bang New York.

Sau khi được Quốc hội Mỹ thông qua, dự luật sẽ được Tổng thống Joe Biden ký ban hành vào sáng 25/6 (giờ địa phương).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.