Hồ sơ tài liệu

Mỹ thử nghiệm tên lửa đạn đạo, "dằn mặt" Trung Quốc về Biển Đông

26/02/2016, 18:58

Ngày 26/2, tờ Press TV đưa tin, Mỹ thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa thứ hai

Hình ảnh Mỹ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minu
Hình ảnh Mỹ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuternan III không vũ trang ngày 26.2

Vụ phóng tử tên lửa Minuteman III từ hầm chứa tại căn cứ quân sự Không quân Vandenberg, California. Tên lửa chiến lược phóng ra hướng tới mục tiêu ở khu vực gần Kwajalein Atoll tại đảo Marshall Nam Thái Bình Dương.

Reuters cũng nhận định, vụ thử nghiệm này nhằm chứng minh khả năng vũ trang hạt nhân của Mỹ. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Robert Work cho biết, Mỹ đã thực hiện các vụ thử nghiệm tên lửa hạt nhân ít nhất 15 lần kể từ tháng Một năm 2011 với thông điệp gửi tới các đối thủ chiến lược như Nga, Trung Quốc, Triều Tiên rằng Mỹ sở hữu kho hạt nhân hữu ích.

"Chúng tôi, Nga, Trung Quốc thường xuyên thử nghiệm tên lửa đạn đạo để chứng minh rằng tên lửa của chúng tôi đáng gờm. Và đó là dấu hiệu cho thấy, chúng tôi đã sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân bảo vệ đất nước nếu cần".

Các chuyên gia đánh giá, với Mỹ, việc chứng minh khả năng hữu dụng của lực lượng hạt nhân là vô cùng cần thiết vì kho vũ khí cũ kỹ của Mỹ đang gần hết hạn sử dụng. Trong bối cảnh, một loạt các vụ bê bối liên quan tới lực lượng này gần đây khiến người ta nghi ngờ về mức hữu dụng của kho vũ khí này.

Cựu sĩ quan về tâm lý chiến tranh thuộc Quân đội Mỹ - Scott Bennett đánh giá vụ thử tên lửa nhằm gây áp lực lên Trung Quốc, trước tình hình nước này có những hành vi gây leo thang căng thẳng trên Biển Đông.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã đổ hàng triệu đô-la để tăng cường điều kiện cho các binh lính chịu trách nhiệm vận hành và duy trì hệ thống hạt nhân này. Đồng thời, Lầu Năm Góc cũng dồn mọi nỗ lực vào nâng cấp vũ khí. Trong tháng này, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra quyết định cuối cùng chi 1,8 tỉ USD vào cải tổ vũ khí hạt nhân "đã có tuổi" của nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.