Thời sự Quốc tế

Mỹ thừa nhận từng có lỗ hổng và không phát hiện được khí cầu Trung Quốc

07/02/2023, 15:28
image

Theo các quan chức cấp cao Mỹ, dưới thời ông Donald Trump, quân đội Mỹ có lỗ hổng và từng không phát hiện được khí cầu Trung Quốc đi vào Mỹ.

Chính quyền ông Biden phát hiện được khí cầu Trung Quốc đi vào Mỹ

Hãng tin CNN trích dẫn một đoạn từ báo cáo vào tháng 4/2022 của Không lực Mỹ với tiêu đề “Khí cầu tầm cao của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa” cho thấy, một khí cầu của Trung Quốc (mà Mỹ nghi là do thám) đã đi vòng quanh Trái đất trong năm 2019 - thời gian ông Donald Trump còn là Tổng thống. Khí cầu này đã di chuyển ở độ cao khoảng 65.000 feet và đi qua Hawaii, Florida.

Báo cáo này là chỉ dấu đầu tiên cho thấy quân đội Mỹ dưới thời ông Biden biết có sự tồn tại của khí cầu của Trung Quốc từ trước khi xảy ra sự việc khí cầu đi lạc và bị bắn hạ mới đây.

Tuy nhiên, báo cáo không nêu rõ lần đầu tiên giới chức Mỹ biết Trung Quốc có các hoạt động khí cầu như vậy là khi nào hoặc họ đánh giá về mục đích của Trung Quốc ra sao.

img

Theo quan chức tình báo Mỹ, khí cầu Trung Quốc từng bay vào trời Mỹ 3 lần dưới thời ông Trump làm Tổng thống.

Trong báo cáo, Không lực Mỹ chỉ đánh giá việc khí cầu Trung Quốc vận hành và kiểm soát vào năm 2019 cho thấy nước này đã có thể triển khai các khí cầu tầm cao đi khắp toàn cầu từ thời chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trung Quốc đã khiển khai các phương tiện này ở độ cao 65.000 – 328.000 feet và mỗi lần vận hành kéo dài hàng tháng.

Theo hãng tin CNN, một quan chức Mỹ cũng cho biết, thời gian đầu khi ông Biden mới nhậm chức Tổng thống, một khí cầu của Trung Quốc đã bay vào lục địa Mỹ nhưng chỉ trong thời gian ngắn.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nhấn mạnh, nhờ những biện pháp do chính quyền Tổng thống Joe Biden triển khai nhằm tăng cường khả năng phòng thủ chống lại các hoạt động gián điệp của Trung Quốc nên mới xác định được vụ khinh khí cầu đi vào Mỹ thời gian đó.

... nhưng dưới thời ông Trump thì không

Trong khi đó, theo ông Sullivan, sau khi nhậm chức, Tổng thống Biden đã chỉ đạo "tăng cường giám sát không phận, chúng tôi đã nâng cao năng lực phòng thủ để có thể phát hiện những gì mà chính quyền dưới thời ông Donald Trump không thể phát hiện".

Ông Sullivan cũng khẳng định, qua sự việc này, chúng tôi đã phát hiện ra dưới thời chính quyền ông Trump, có nhiều lần khí cầu Trung Quốc đi ngang qua không phận Mỹ.

Trả lời câu hỏi của báo giới Mỹ liên quan tới vấn đề này, Tướng Không quân Glen VanHerck, chỉ huy của Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD) cho biết quân đội Mỹ từng có lỗ hổng quan trọng và 3 khí cầu đã đi vào mà không bị phát hiện.

Chúng tôi đã tìm ra lỗ hổng đó nhưng tôi không muốn đi sâu vào chi tiết – ông VanHerck nói.

Về phía chính quyền cũ dưới thời ông Trump, cựu quan chức quốc phòng Mark Esper bày tỏ rất ngạc nhiên trước những thông tin đó và khẳng định thời đó, chưa bao giờ được báo cáo hay đọc bất cứ thông tin nào cho thấy có khí cầu Trung Quốc bay đến trời Mỹ.

Chia sẻ trên mạng xã hội Truth Social, Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng những báo cáo cho rằng có khí cầu Trung Quốc đi vào Mỹ dưới thời ông cầm quyền đều là thông tin giả.

Trung Quốc chưa bình luận về những thông tin từng có khí cầu của nước này đi vào không phận Mỹ trước thời gian xảy ra vụ khí cầu bị bắn hạ mới nhất.

Video tiêm kích Mỹ bắn hạ khí cầu Trung Quốc:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.