Mỹ thực hiện kế hoạch B, "chia để trị" ở Syria

07/09/2016, 16:06
image

Mỹ sẽ chia lãnh thổ Syria thành các khu tự trị nhỏ, chỉ định người đứng đầu trung thành với Washington.

1039392806

Kế hoạch B do Mỹ triển khai sẽ chia Syria thành các ốc đảo nhỏ dưới sự lãnh đạo của những người thân Washington.

Sputnik ngày 6/9 dẫn lời Stanislav Ivanov, một nhà nghiên cứu hàng đầu tại Viện Kinh tế và Quan hệ quốc tế (IMEMO) cho biết "Kế hoạch B" mà Mỹ dự định tiến hành sẽ phân chia các vùng lãnh thổ Syria thành các ốc đảo biệt lập, đứng đầu bởi những lãnh đạo trung thành với Washington.

Theo đánh giá của một số học giả, những hành động của Mỹ trong thời gian qua tại Syria đang mang dấu ấn từ "Kế hoạch B" đã được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đưa ra hồi tháng 2/2016.

"Bản chất kế hoạch B của Mỹ đối với Syria là sự phân định các vùng miền trở thành những ốc đảo và cách biệt với chính quyền trung ương” ông Ivanov cho biết.

>>>>>Xem thêm video:

“Trong khi Tổng thống Bashar Assad vẫn đang nắm quyền, Washington và các đồng minh sẽ nỗ lực thúc đẩy phong trào ly khai trên khắp Syria để phá hoại bất kỳ quá trình hòa giải hòa bình cho cuộc xung đột tại nơi đây", ông Ivanov nói về âm mưu của Mỹ đối với tình hình chính trị Syria.

Cũng theo chuyên gia trên, để thực hiện điều này, Washington vẫn đang dựa vào lực lượng Quân đội Syria Tự do, đồng thời cố gắng liên kết tham gia với nhiều nhóm chống chính phủ nhỏ lẻ khác một cách nhiều nhất có thể, bao gồm cả Turkomans, Huynh đệ Hồi giáo và tất cả các nhóm được mang danh ôn hòa.

Ông Ivanov cũng cho rằng Washington rõ ràng đã nhận ra kế hoạch lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad của họ thất bại nên sẽ tập trung vào việc loại bỏ các nhóm Hồi giáo cực đoan ở Raqqa và Mosul, đồng thời cố gắng mở rộng kiểm soát đối với Syria.

>>>>Xem thêm video:

Hồi đầu năm 2016, Washington đã thiết lập một Liên minh Dân chủ tại các khu vực Kobani, Al-Hasakah, Al-Qamishli để lấy lại một số lượng lớn thị trấn dưới sự hỗ trợ của không quân Mỹ và lực lượng đặc biệt, bên cạnh đó chiếm được con đập chiến lược quan trọng trên sông Euphrates, cung cấp điện cho các thành phố và tỉnh Aleppo.

Tuy nhiên, để thực hiện kế hoạch đánh bại IS và lực lượng Hồi giáo cực đoan khác ở lãnh thổ Syria, Mỹ cần một thỏa thuận với Nga.

Các chuyên gia tin rằng các cuộc đàm phán về Syria giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga có thể sẽ sớm đạt được đồng thuận. Tuy nhiên, hai nước vẫn chưa đạt được thỏa hiệp về các nhóm đối lập được coi là "ôn hòa " ở Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.