Quân sự

Mỹ thuê tàu dân sự bí ẩn theo dõi Trung Quốc gần Đài Loan, Biển Đông?

11/05/2021, 07:58

Trung Quốc cáo buộc Mỹ thuê tàu dân sự để do thám nước này gần các "điểm nóng" như đảo Đài Loan, trên Biển Đông.

img

Tàu Grand Canyon II là tàu hỗ trợ xây dựng đa nhiệm

Ngày 11/5, tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times) đăng bài viết dẫn phân tích của một số chuyên gia Bắc Kinh cáo buộc quân đội Mỹ có thể đã thuê tàu dân sự của Na Uy là Grand Canyon II để do thám Trung Quốc gần đảo Đài Loan và trên Biển Đông.

Grand Canyon II là tàu hỗ trợ xây dựng công trình đa nhiệm, có liên kết với công ty dịch vụ dầu khí Mỹ Helix Energy, đồng thời có nhiều kết nối với quân đội Mỹ, theo Global Times.

Đáng chú ý, Sáng kiến Điều tra Tình hình Chiến lược Biển Đông (SCSPI) tổ chức cố vấn có trụ sở tại Trung Quốc nhấn mạnh, con tàu Na Uy đang thực hiện nhiều hoạt động bí ẩn trong nhiều tháng qua.

Chẳng hạn, khoảng đầu tháng 3, tàu đã di chuyển từ đảo Guam, cập cảng Yokosuka, Nhật Bản để vận chuyển xác trực thăng MH-60S Seahawk được trục vớt hôm 17/3 sau vụ tai nạn cách đó hơn 1 năm, rơi xuống vùng biển cách Okinawa 92 hải lý.

Theo dữ liệu theo dõi mà SCSPI công bố, tàu Grand Canyon II tiếp tục vận hành gần đảo Đài Loan và trên Biển Đông trong tháng qua, bị Trung Quốc đặt ra rất nhiều nghi vấn.

Dữ liệu cho thấy từ cuối năm 2020, tàu đã ở Đài Chung, Cao Hùng của Đài Loan rồi ở Nagasaki và Yokosuka của Nhật Bản. Đây chính là 2 thành phố của Nhật mà Mỹ có căn cứ quân sự, các nhà quan sát chỉ ra.

Đánh giá dữ liệu theo dõi tàu, Global Times nói rằng, có thể thấy, tàu Na Uy đã ở gần đảo Đài Loan trong thời gian dài.

Đồng thời, vì nó từng hoạt động với quân đội Mỹ nên Grand Canyon II rất có thể là tàu gián điệp được Lầu Năm Góc thuê để thực hiện một số nhiệm vụ đặc biệt, một nhà phân tích quân sự giấu tên nhận định với Global Times.

Còn theo ông Wei Dongxu, chuyên gia quân sự tại Bắc Kinh, Mỹ có tiền sử sử dụng tàu dân dụng vào mục đích quân sự.

Ông Wei suy luận, rất có thể, Grand Canyon đã thực hiện các nhiệm vụ do thám, nghe lén bằng cách thu thập tín hiệu vô tuyến, đặt thiết bị điều tra dưới biển để khảo sát thuỷ văn hoặc sử dụng thiết bị định vị siêu âm để theo dõi hoạt động tàu ngầm.

Chuyên gia Bắc Kinh nhấn mạnh, Mỹ còn có thể dùng con tàu này như một căn cứ bí mật, từ đây các đặc vụ có thể sử dụng để đi lại và nguỵ trang cho nhiều hoạt động khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.