Thế giới

Mỹ tiếp tục "dỗ dành" Trung Quốc về triển khai THAAD

17/08/2016, 16:05
image

Mỹ lên tiếng cho rằng hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD triển khai tại Hàn Quốc không nhằm đối phó Trung Quốc.

thaad_YZHY

Mỹ cho rằng việc triển khai hệ thống THAAD ở Hàn Quốc không nhằm đe dọa Trung Quốc.

Reuters dẫn lời một quan chức quân đội cấp cao của Mỹ cho biết, việc Mỹ và Hàn Quốc quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên đất Hàn Quốc là để chống lại mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên chứ không phải Trung Quốc.

Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ, Tướng Mark Milley cũng đã nói với người đồng cấp phía Trung Quốc Li Zuocheng - Tổng chỉ huy các lực lượng Bộ binh của quân đội Trung Quốc rằng việc triển khai THAAD chỉ là một biện pháp tự vệ.

“THAAD là một biện pháp phòng thủ để bảo vệ người dân Hàn Quốc và người dân Mỹ khỏi các mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, và đó không phải là mối đe dọa với Trung Quốc”, ông Milley tuyên bố.

Trước đó, Hàn Quốc cho biết nước này đã đạt được thỏa thuận với Mỹ trong việc triển khai hệ thống THADD nhằm đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên và không có ý định hướng mục tiêu vào Trung Quốc.

Hàn Quốc trước đó cũng cho biết, việc đạt được thỏa thuận với Mỹ triển khai THAAD tại nước này là nhằm đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng từ Triều Tiên và không nhằm vào Trung Quốc.

Tuy nhiên, Bắc Kinh đã kịch liệt phản đối kế hoạch này khi cho rằng, THAAD có thể làm mất ổn định, cân bằng an ninh trong khu vực.

Trong tuyên bố của Đại sứ quán Mỹ, Tướng Milley cũng nói rằng “Mỹ muốn duy trì các kênh thông tin liên lạc với quân đội Trung Quốc để làm giảm nguy cơ khủng hoảng và thẳng thắn giải quyết sự khác biệt”.

Tướng Milley tái khẳng định cam kết của Mỹ tuân thủ các quy tắc và tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời khuyến khích Trung Quốc làm điều tương tự để giảm bớt căng thẳng trong khu vực.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.