Thời sự Quốc tế

Mỹ tiếp tục phô diễn sức mạnh quân sự trên Biển Đông

29/04/2021, 18:01

Lãnh đạo Mỹ nói rõ trước Quốc hội rằng, Mỹ sẽ tiếp tục duy trì sự hiện diện quân sự mạnh mẽ trong khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương.

img

Mỹ thường xuyên điều tàu chiến, máy bay ra vùng biển quốc tế hợp pháp trên Biển Đông bảo đảm tự do hàng hải tại đây

Ngày 29/4, theo giờ VN, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ tại thủ đô Washington D.C và nêu rõ kế hoạch của Mỹ trong chiến lược xoay trục Ấn Độ - Thái Bình Dương bao gồm "điểm nóng" Biển Đông.

Mỹ sẽ duy trì sự hiện quân sự mạnh mẽ trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, giống như đang cùng thực hiện với tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Châu Âu.

“Tôi đã nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng, chúng tôi sẽ duy trì sự hiện diện quân sự mạnh mẽ trên vùng biển Ấn Độ - Thái Bình Dương như đã và đang thực hiện hiện nay cùng với NATO tại Châu Âu. Hành động đó không phải khơi mào xung đột mà là ngăn chặn xung đột”, ông Biden nói.

Đồng thời, trong tương lai, Mỹ cũng tiếp tục phản đối hành động giao thương không công bằng, ảnh hưởng tới lợi ích người dân, công ty của Mỹ và đấu tranh để đảm bảo rằng, các nước khác như Trung Quốc sẽ phải thực thi đúng những quy định mà Washington đang thực hiện trong nền kinh tế toàn cầu.

Một lần nữa ông Biden khẳng định, Mỹ đang ở trạng thái cạnh tranh với Trung Quốc và một số quốc gia khác về vị thế lãnh đạo hàng đầu trong thế kỷ 21.

Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Joe Biden dường như giữ nguyên đường lối chiến lược vốn được thực hiện dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nhà Trắng dưới thời ông Biden thường xuyên lên tiếng bày tỏ quan ngại về tình hình nhân quyền tại Hong Kong, Khu vực Tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, về sự tham có chủ đích của Trung Quốc trong nhiều vụ tấn công mạng, cáo buộc Trung Quốc trộm cắp tài sản trí tuệ trên đất Mỹ, đặc biệt lo ngại những hành động ngày càng khiêu khích của Trung Quốc trên Biển Đông.

Washington thường xuyên điều tàu chiến, máy bay ra Biển Đông để thể hiện tự do hàng hải, hàng không trong khu vực.

Phía Bắc Kinh cho rằng, việc Mỹ và các nước đồng minh lên tiếng quan ngại về chính sách của Trung Quốc trong khu vực là hành vi can thiệp vào vấn đề nội bộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.