Thế giới

Mỹ tiếp xúc lãnh sự với công dân bị nghi gián điệp tại Nga

03/01/2019, 08:30

Washington đã lên tiếng phản ứng sau khi nhận thông báo quyết định khởi tố Paul Whelan với tội danh gián điệp.

Paul Whelan 48 tuổi

Ông Paul Whelan, 48 tuổi

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 2/1 cho biết nước này yêu cầu Nga trả tự do ngay lập tức cho Paul Whelan đang bị giam giữ và đưa ra một lời giải thích về lý do tại sao người đàn ông này bị bắt.

Ông Pompeo nói thêm rằng Washington hy vọng sẽ có được sự tiếp cận lãnh sự đối với công dân Mỹ bị giam giữ trong vài giờ tới.

Cùng ngày, Đại sứ Mỹ tại Nga, ông Jon Huntsman đã đến thăm Paul Whelan trong một nhà tù ở Moscow, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận.

Công dân Mỹ Paul Whelan, 48 tuổi, phụ trách an ninh toàn cầu cho một nhà cung cấp phụ tùng xe hơi có trụ sở tại Michigan, đã bị giam giữ tại Nga từ ngày 28/12.

Khi tuyên bố vụ bắt giữ, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết công dân Mỹ bị bắt khi hoạt động gián điệp, nhưng không đưa thêm thông tin chi tiết.

Theo người nhà của Whelan, người đàn ông này đang ở Moscow để tham dự một đám cưới thì đột nhiên biến mất.

Paul Whelan gia nhập hàng ngũ của Thủy quân lục chiến Mỹ năm 1994. Năm 2008, người đàn ông này bị đuổi khỏi hàng ngũ vì nhiều hành vi sai trái, trong đó bị kết án vì nhiều tội danh bịp bợm.

Theo FSB, một vụ án hình sự với cáo buộc tội danh gián điệp đã được khởi động chống lại công dân Mỹ.

Trong trường hợp cáo buộc hình sự về tội danh gián điệp được xác nhận, người phạm tội ở Nga có thể phải chịu phạt tù với thời hạn từ 10 đến 20 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.