Công nghệ

Mỹ tiết lộ kế hoạch dùng robot lái máy bay chiến đấu

24/12/2014, 15:45

Lầu Năm góc Mỹ đang lên kế hoạch sử dụng các cỗ máy thông minh nhân tạo làm phi công điều khiển máy bay chiến đấu thế hệ mới.

Hình mô phỏng mẫu máy bay chiến đấu thế hệ mới F/A-XX của Hải quân Mỹ, có sử dụng robot làm phi công cùng với con người.
Hình mô phỏng mẫu máy bay chiến đấu thế hệ mới F/A-XX của Hải quân Mỹ, có sử dụng robot làm phi công cùng với con người.

Nhiều báo cáo tiết lộ, cả lực lượng Không quân và Hải quân Mỹ đều đang lập kể hoạch cho robot cùng con người điều khiển các máy bay chiến đấu trong tương lai.

Theo Học viện hải quân Mỹ (USNI), trí thông minh nhân tạo (AI) sẽ là một đặc điểm nổi bật trên các chiến đấu cơ kế nhiệm loại F/A-18E/F Super Hornet của Boeing và F-22 Raptor của Lockheed Martin.

Cụ thể là, Hải quân Mỹ đang theo đuổi dự án chế tạo máy bay chiến đấu F/A-XX, trong khi Không quân Mỹ nghiên cứu phát triển loại F-X nhằm thay thế cho các chiến đấu cơ thế hệ hiện nay, sớm nhất vào khoảng năm 2030.

Mặc dù mục tiêu chính xác của việc triển khai AI trên các chiến đấu cơ vẫn chưa được hé lộ, nhưng giới quan sát nhận định, chúng có thể được sử dụng cho nhiều mục đích, từ đảm nhiệm vai trò đồng phi công với con người tới thực hiện việc hạ cánh tự động.

Theo trang Popular Science, việc dùng robot làm phi công điều khiển máy bay chiến đấu sẽ đặc biệt hữu ích cho việc hạ cánh xuống các hàng không mẫu hạm, một nhiệm vụ tương đối khó khăn với con người. Mới đây, việc máy bay không người lái thử nghiệm X-47B của Hải quân đáp tự động thành công xuống một tàu sân bay đã chứng tỏ sự hữu ích của AI trong những tình huống như vậy.

AI cũng có thể giúp mang tới một hệ thống tổng hợp cảm biến tiên tiến. Nó sẽ tham gia kết hợp thông tin từ nhiều thiết bị cảm biến khác nhau, để cho kết quả đọc và đánh giá về một tình huống hoặc một vị trí chính xác hơn.

Các thông tin rò rỉ còn cho thấy, cả lực lượng Hải quân và Không quân Mỹ đều đang hy vọng nhận được sự cộng tác của các chuyên gia ở thung lũng Silicon, nhằm hỗ trợ họ cho ra đời mẫu thiết kế tối ưu của các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 ưu việt như trên.

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.