Hồ sơ tài liệu

Mỹ tiêu diệt 3 thủ lĩnh của IS

11/12/2015, 10:04

Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu tiêu diệt 3 thủ lĩnh cấp cao của IS

Đại tá Steve Warren - người phát ngôn đại

Đại tá Steve Warren - người phát ngôn đại diện cho liên quân do Mỹ đứng đầu tại Iraq.

Hôm qua (10/12), Phát ngôn viên quân đội Mỹ cho biết thủ lĩnh phụ trách tài chính và hai thủ lĩnh cấp cao khác của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích trong những tuần gần đây của liên quân chống IS do Mỹ đứng đầu.

Phát biểu tại Lầu Năm Góc ngày 10/12, Đại tá Steve Warren cho biết: cuộc không kích của liên quân đã tiêu diệt Abu Salah - thủ lĩnh phụ trách tài chính của IS vào tháng 11.

"Abu Salah là một trong những thủ lĩnh cấp cao và giàu kinh nghiệm trong mạng lưới tài chính của IS đồng thời y cũng từng là một thành viên của Al Qaeda", ông Warren nói.

Ông Warren cho biết Salah là thành viên cấp cao thứ ba trong mạng lưới tài chính của IS đã bị tiêu diệt trong những tháng vừa qua. "Tiêu diệt hắn và những kẻ tiền nhiệm sẽ làm IS cạn kiệt những kẻ có kiến thức và tài năng cần thiết để điều phối hoạt động tài chính trong tổ chức".

Theo một báo cáo của Viện Brookings, tên thật của Abu Salah là Muafaq Mustafa Mohammed al-Karmoush.

Bên cạnh đó, ông Warren nhấn mạnh một tên thủ lĩnh cấp cao phụ trách hoạt động tống tiền của IS và một thủ lĩnh khác chịu trách nhiệm về hoạt động hành chính cũng bị tiêu diệt.

Mỹ gọi IS là nhóm chiến binh giàu có nhất trong lịch sử thu lợi bằng nhiều cách thức khác nhau như bán dầu, đánh thuế, bắt cóc tống tiền và buôn bán đồ cổ, Thomas Sanderson, một chuyên gia về khủng bố làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế cho biết.

Quốc phòng Mỹ ước tính IS kiếm được khoảng 47 triệu USD/tháng từ việc buôn bán dầu mỏ, theo số liệu thống kê hồi tháng 10.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.