Thế giới

Mỹ tìm cách ngăn chặn Thổ Nhĩ Kỳ thảm sát người Kurd tại Syria

04/01/2019, 10:56

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo nói rằng, ưu tiên chính của Washington là tránh một cuộc thảm sát giữa quân đội Ankara và người Kurd.

Thổ Nhĩ Kỳ tập kết

Khí tài quân sự và binh lính Thổ Nhĩ Kỳ tại biên giới với Syria (Ảnh tư liệu)

Hãng tin trực tuyến Middle East Eye (MEE, có trụ sở tại London) trích dẫn các nguồn tin giấu tên cho hay, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm kiếm sự đảm bảo từ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan rằng, các hành động của Ankara chống lại lực lượng người Kurd ở Syria sẽ không tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Trong khi đó, trong cuộc phỏng vấn ngày 3/1, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng ưu tiên chính của Washington là tránh cuộc thảm sát khu vực giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd.

“Chúng tôi vẫn còn nhiều thứ để bàn bạc với người Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Pompeo nói với Newsmax.

Theo quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ, việc thảo luận không chỉ đề cập việc Mỹ rút quân khỏi Syria, mà các vấn đề khác cũng được đặt ra, bao gồm: Tầm quan trọng của việc đảm bảo rằng người Thổ Nhĩ Kỳ không tàn sát người Kurd, bảo vệ các nhóm tôn giáo thiểu số ở Syria.

“Tất cả những điều đó là một phần nhiệm vụ Mỹ đặt ra”, ông Pompeo khẳng định.

Ông Trump đã phải đối mặt với áp lực to lớn để bảo vệ lực lượng dân quân người Kurd (YPG) do Mỹ hậu thuẫn trong việc giải phóng thành phố Raqqa và các khu vực khác bị nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếm giữ trên lãnh thổ Syria.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, người luôn chỉ trích về kế hoạch rút quân của Mỹ, cũng nói rằng Tổng thống Trump đã đảm bảo rằng số phận của các lực lượng vũ trang người Kurd sẽ được xem xét trong việc rút các lực lượng Mỹ tại Syria.

Trước khi Mỹ thông báo kế hoạch rút quân khỏi Syria, nhà lãnh đạo Erdogan đã cảnh báo về một cuộc tấn công mới của Ankara chống lại YPG, lực lượng bị coi là một nhánh của nhóm khủng bố PKK tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.