Thời sự Quốc tế

Mỹ tìm cách tịch thu máy bay trị giá 90 triệu USD của tài phiệt Nga

Thẩm phán tòa án quận Manhattan ra phán quyết tịch thu chiếc máy bay Airbus trị giá 90 triệu USD của tài phiệt Nga Andrei Skoch.

Ngày 8/8, các công tố viên tại tòa án quận Manhattan, New York, Mỹ cho biết tỷ phú Nga Andrei Skoch sở hữu chiếc máy bay qua một số công ty "vỏ bọc".

Dù Bộ Tài chính Mỹ đã áp lệnh trừng phạt với ông Skoch từ năm 2018 nhưng theo các công tố viên, giao dịch thanh toán đăng ký và bảo hiểm máy bay bằng đồng USD vẫn được thực hiện trong giai đoạn 2018 - 2021

Theo hồ sơ của tòa, máy bay hiện ở Kazakhstan. Đại sứ quán Kazakhstan tại Mỹ chưa phản hồi trước yêu cầu đưa ra bình luận của hãng tin Reuters. Hãng tin cũng chưa thể liên lạc với ông Skoch để đề nghị đưa ra phản hồi trước thông tin trên.

img

Tòa án Mỹ ra phán quyết tịch thu máy bay Airbus A319-100 thuộc sở hữu của nhà tài phiệt Nga Andrei Skoch.

Năm 2018, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt với ông Andrei Skoch, thành viên Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga) vì cáo buộc có quan hệ với các nhóm tội phạm có tổ chức của Nga. Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, Phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt thêm một số biện pháp trừng phạt khác với ông Skoch.

Đây là một phần trong áp lực của Mỹ đối với chính quyền của Tổng thống Nga Vladimir Putin liên quan tới chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine.

Hồi tháng 6, du thuyền dài gần 100m của ông Skoch được phát hiện neo đậu tại Dubai, nơi đã trở thành điểm gửi gắm tài sản của giới nhà giàu Nga trong bối cảnh các nước phương Tây tăng cường các biện pháp trừng phạt với các công ty, cá nhân Nga.

Cũng vào tháng 6, một tòa án tại Mỹ ra phán quyết tịch thu hai máy bay thuộc quyền sở hữu của tỷ phú Nga Roman Abramovich. Tổ công tác đặc biệt KleptoCapture do Bộ Tư pháp Mỹ thành lập đã đưa du thuyền Amadea trị giá 300 triệu USD tịch thu từ nhà tài phiệt Nga Suleiman Kerimov (nằm trong danh sách các cá nhân Nga bị Washington trừng phạt) tới Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.