Thế giới giao thông

Mỹ tìm “phương thuốc” đặc trị chậm, hủy chuyến bay

24/03/2015, 09:12

Sự tắc nghẽn, đông đúc ở các sân bay khu vực New York sẽ càng tệ hơn trong vòng 5 đến 15 năm tới.

101

Đến năm 2020, 65% số chuyến bay trong giờ cao điểmcủa sân bay Kennedy sẽ bị chậm, hủy chuyến

Kìm hãm kinh tế phát triển

Các sân bay ở New York như: Kennedy, LaGuardia, Newark Liberty đều đã nằm trong số các sân bay nổi tiếng vì tình trạng chậm, hủy chuyến. Theo số liệu của Bộ Giao thông Mỹ, năm 2014, có 23,1% số chuyến bay tại Kennedy bị chậm, ở LaGuardia là 26,2% và tại Newark là 29,2%. Các sân bay này đứng thứ 16, 25 và 27 về các chuyến bay đúng giờ trong số 29 sân bay lớn nhất tại Mỹ.

Báo cáo về năng lực của các sân bay do Cơ quan hàng không Liên bang Mỹ (FAA) tiến hành dự đoán, nếu không làm gì để giảm bớt sự tắc nghẽn, thì đến năm 2020, 65% số chuyến bay trong giờ cao điểm của Sân bay Kenedy sẽ bị chậm, hủy chuyến. Tỷ lệ này tại Sân bay Newark là 68% và tại LaGuardia là 72%. Những con số này sẽ tăng lên 93% tại Kennedy, 91% tại Newark và 81% tại LaGuardia vào năm 2040 nếu tình hình không được cải thiện.

Robert Poole - người từng làm cố vấn cho FAA và là giám đốc phụ trách chính sách giao thông tại Reason Foundation cho rằng: “Vấn đề tắc nghẽn giao thông hàng không, chậm, hủy chuyến đang rơi vào tình trạng tồi tệ khủng khiếp và nó làm kìm hãm sự phát triển kinh tế tổng thế của toàn bộ khu vực đô thị thành phố New York”.

Một số chuyên gia đề xuất giải pháp đối phó với chậm, hủy chuyến do nhu cầu tăng bằng việc xây thêm các đường băng. Nhưng đây là một đề xuất đắt đỏ và dễ gây bất đồng chính trị đặc biệt là với các sân bay được đặt ở các đô thị như LaGuardia và Kennedy. Đề xuất này thường vấp phải sự phản đối của các nhóm bảo vệ môi trường và khu dân cư gần đó vì nó làm gia tăng ô nhiễm tiếng ồn.

Trong khi đó, Reason Foundation và Hiệp hội quy hoạch khu vực - một tổ chức nghiên cứu đô thị trụ sở tại Manhattan lại cho rằng, thay vì mở rộng đường băng mới, các hãng hàng không nên thay đổi lịch trình các chuyến bay, tránh giờ cao điểm như bay sớm vào buổi sáng, muộn vào đêm hoặc sử dụng các máy bay lớn hơn, thay vì sử dụng nhiều máy bay nhỏ.

Công nghệ mới

Báo cáo của FAA cũng đề xuất một số biện pháp nhằm hạn chế tình trạng chậm hủy chuyến tại các sân bay này. Theo báo cáo của FAA, việc áp dụng công nghệ mới NextGen, công nghệ giám sát máy bay dựa vào hệ thống định vị toàn cầu (GPS) có thể được coi là “phương thuốc” hiệu quả cho vấn đề chậm, hủy chuyến.

Thay vì sử dụng radar như các hệ thống cũ, NextGen dùng công nghệ GPS để xác định vị trí máy bay. Với NextGen, không lưu có thể giám sát được nhiều máy bay trên bầu trời hơn. Nền tảng của NextGen dùng công nghệ ADS-B, máy bay sẽ được trang bị GPS, hệ thống điện tử của máy bay tự động phát ra các dữ liệu về vị trí, độ cao, vận tốc và các dữ liệu khác của máy bay. Cục Hàng không Liên bang Mỹ sẽ dần dần triển khai NextGen trong 5 năm tới. Đến năm 2020, chỉ những máy bay sử dụng ADS-B mới được bay vào các không phận đông đúc của Mỹ. Ông Poole nói rằng NextGen sẽ cho phép các phi công và các nhân viên kiểm soát không lưu biết chính xác vị trí của các máy bay trong thời gian thực: “Với công nghệ này, trạm kiểm soát không lưu có thể điều hành các chuyến bay cất cánh và hạ cánh một cách hiệu quả. Tuy nhiên, chỉ riêng công nghệ NextGen là không đủ để giải quyết vấn đề. Cần phải phối hợp với các biện pháp khác. Ví dụ như ở Kennedy, có thể đặt thêm đường băng thứ ba ở giữa hai đường băng hiện nay một cách an toàn nếu điều hành hiệu quả việc cất, hạ cánh”.

Các Sân bay Hartsfield-Jackson ở Atlanta, Sân bay quốc tế San Francisco và Sân bay quốc tế Philadelphia - đã áp dụng các biện pháp được đề xuất trên để đối phó với tình trạng chậm hủy chuyến. Cụ thể, sân bay Hartsfield đang áp dụng biện pháp sử dụng các máy bay lớn hơn để giãn bớt mật độ các chuyến bay. Sân bay Philadenphia áp dụng biện pháp mở rộng đường băng. Còn Sân bay San Francisco đang áp dụng công nghệ NextGen. Cả ba sân bay này đều hứa hẹn sẽ giảm đáng kể tình trạng chậm, hủy chuyến.

Nhà điều hành các sân bay tại New York, Port Authority đang nghiên cứu tính linh động khi thêm đường băng mới cho các sân bay của thành phố này. Tuy nhiên, Port Authority không mấy lạc quan về việc New York có thể thoát khỏi tình trạng tắc nghẽn giao thông hàng không và chậm, hủy chuyến trong những năm tới do nhu cầu đi lại ngày càng bùng bổ, do vị trí đô thị của các sân bay, không phận phức tạp và khoảng cách gần giữa các sân bay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.