Thế giới giao thông

Mỹ tính toán giảm thuế để kích cầu xe điện

24/04/2019, 07:09

Một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng của Mỹ đang có kế hoạch đưa ra một dự luật để mở rộng ưu đãi thuế liên bang cho người mua xe ô tô điện...

img
Xe Model 3 của Tesla và Chevrolet Bolt EV của General Motor

Một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng của Mỹ đang có kế hoạch đưa ra một dự luật để mở rộng ưu đãi thuế liên bang cho người mua xe ô tô điện. Đây là động thái mới có thể giúp gia tăng nhu cầu đối với các loại xe không hoặc ít phát thải ra môi trường.

Động cơ thúc đẩy dự luật

Xe điện (EV) hiện chiếm thị phần rất nhỏ nhưng đang ngày càng phát triển trong thị trường xe ô tô Mỹ. Trước bối cảnh tình hình ô nhiễm môi trường và ô nhiễm không khí ngày càng tăng trên toàn thế giới, các điều luật hỗ trợ cho các phương tiện ít và không phát khí thải đã phát triển cả ở Mỹ và nhiều thị trường ô tô lớn khác, như Trung Quốc.

Đây cũng là lý do khoản tín dụng thuế 7.500USD cho mỗi người mua xe ô tô điện được thực hiện trong vòng 15 tháng khi một nhà sản xuất ô tô bất kỳ nào của Hoa Kỳ bán được trên 200.000 chiếc EV.

Tuy nhiên, khoản tín dụng thuế dành cho người mua xe điện của hãng Tesla đã giảm một nửa xuống còn 3.750 USD từ ngày 1/1/2019. Trong khi đó, tín dụng thuế đối với người mua xe điện của General Motor cũng bị cắt giảm một nửa bắt đầu từ ngày 1/4 vừa qua.

Do việc giảm tín dụng thuế, từ đầu năm nay, Tesla đã không đạt được kỳ vọng doanh số bán xe khi tung ra các sản phẩm mới như Model Y hay chiến lược cắt giảm các cửa hàng/showroom mà chuyển qua bán xe trực tuyến để giảm chi phí và giảm giá xe, đặc biệt là mẫu Model 3. Các lo lắng về sự phát triển của thị trường xe điện cũng khiến giá cổ phiếu của hãng xe điện này giảm trong nhiều tuần liên tiếp.

Trong khi đó, ô nhiễm môi trường gây ra biến đổi khí hậu, đang tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhiều bang của nước Mỹ. Tại nhiều nơi, các trận bão, lũ lụt, cháy rừng với sức phá hủy liên tục lập kỷ lục.

Cụ thể, vụ cháy rừng tại thị trấn Paradise (Thiên Đường) ở phía Bắc tiểu bang California của Mỹ hồi đầu tháng 11/2018 đã biến nơi đây trở thành “địa ngục” với các thân cây cháy đen trụi. Đám cháy lan rất nhanh, vượt quá sức tưởng tượng của mọi người. Và, chỉ trong vòng 24 giờ đồng hồ, 30.000 cư dân của Paradise đã phải di tản, trong khi ngọn lửa thiêu rụi toàn bộ nhà cửa, chợ búa, nhà dưỡng lão của thị trấn. Ít nhất 77 người thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn này.

Cùng thời gian này, tại cánh rừng phía Bắc của TP Los Angeles (thuộc tiểu bang California) cũng xảy ra một vụ cháy rừng lớn khác, thiêu rụi gần 100.000 mẫu (khoảng 405 ha) diện tích rừng và hơn 700 căn nhà.

Chính vì vậy, các nhà lập pháp Mỹ đang thúc đẩy gia tăng khoản tín dụng thuế xe điện liên bang, giúp kích cầu các loại phương tiện thân thiện với môi trường.

img
Các mẫu xe điện của Tesla

Cú hích cho Tesla

Hiện, dự thảo Driving America Forward Act đang được đệ trình trước khi trở thành luật.

Điểm đáng lưu ý là dự luật sẽ giúp mở rộng của tín dụng thuế EV liên bang, cho phép giảm 7.000 USD tín dụng thuế cho thêm 400.000 chiếc xe điện bán được của mỗi nhà sản xuất ô tô. Các khoản tín dụng sẽ được trả trực tiếp cho người tiêu dùng, cho phép họ khấu trừ khoản tiền này trên tờ khai thuế.

Hơn nữa, nếu được thông qua, luật mới sẽ mở rộng tín dụng thuế cho các xe chạy pin nhiên liệu hydro đến tận năm 2028.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Debbie Stabenow của bang Michigan, người đi đầu trong việc thúc đẩy dự luật cho rằng, đây là điều thiết thực, góp phần giúp giảm khí thải và chống ô nhiễm carbon. Nó chắc chắn sẽ giúp tạo ra thêm việc làm và củng cố vị thế của tiểu bang Michigan, như một trung tâm sản xuất tiên tiến.

Ngay sau khi tin tức này được đưa ra, cổ phiếu Tesla, hãng dẫn đầu thị trường xe điện Mỹ, đã tăng liên tục trong phiên giao dịch gần đây.

“Đây là một cú hích lớn trong tay của Tesla vì đây có thể là chất xúc tác tiềm năng rất cần thiết cho nhu cầu ở Mỹ”, nhà phân tích Dan Ives của Công ty Tư vấn tài chính và đầu tư Wedbush nhận xét.

Theo ước tính của ông Ives, khi luật được áp dụng sẽ giúp khoảng 40.000 xe Tesla được bán tại thị trường nước Mỹ trong năm 2019.

“Và sau một loạt các tin tức không tốt cho Tesla trong vài tháng qua, đây là một tin tích cực cho người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk”. - ông Ives bình luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.