Hồ sơ tài liệu

Mỹ tố máy bay chiến đấu Nga “tạt đầu” cách 3m trên Biển Đen

08/09/2016, 09:15
image

Một chiến đấu cơ Su-27 của Nga vừa “tạt đầu” máy bay Mỹ trên vùng không phận Biển Đen hôm qua (7/9), theo CNN.

Tiem_kich_Su27_UBK_1

Chiến đấu cơ Su-27 của Nga (Ảnh minh họa)

Hãng tin Mỹ dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis gọi đây là một “sự cố nguy hiểm” liên quan tới một chiếc Su-27 của Nga với một máy bay của Hải quân Mỹ P-8A Poseiden.

Sự việc kéo dài suốt 19 phút, theo ông Davis, trong khi một quan chức Mỹ khác thì nói với CNN rằng chiếc Su-27 chỉ cách máy bay Mỹ chỉ 10 feet (khoảng 3m) mà thôi.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc cũng nhấn mạnh việc các máy bay Mỹ đang tiến hành các hoạt động bình thường trong không phận quốc tế vào thời điểm xảy ra vụ việc trên. Ông Davis cáo buộc hành động của phi công Nga có thể dẫn đến những “leo thang căng thẳng không cần thiết”, thậm chí có thể dẫn đến những “tính toán sai lầm hoặc gây tai nạn”.

Xem video Đo sức mạnh kẻ tấn công Su-27 của Nga:

Đây không phải là lần đầu tiên Lầu Năm Góc cáo buộc máy bay Nga “tạt đầu” hay chặn máy bay Mỹ. Chỉ tính tiêng trong tháng 4 năm nay, có tới 2 lần chiến đấu cơ Su-27 của Nga bay chặn máy bay KC-135 của Mỹ ở biển Baltic.

Giới chức Nga từng lên tiếng bảo vệ các phi công của mình trước đó, song trước cáo buộc mới nhất của Mỹ, Moscow vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận gì.

Căng thẳng trên Biển Đen gần đây có dấu hiệu leo thang, nhất là khi Nga tiến hành cuộc tập trận kéo dài 5 ngày với sự tham gia của 12.500 quân và hạm đội Biển Đen ở gần khu vực Crimea.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry dự định gặp mặt vào hôm nay (8/9) để thảo luận về tình hình Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.