Hồ sơ tài liệu

Mỹ tố Nga chặn máy bay do thám trên biển Baltic

17/04/2016, 10:55
image

Bộ Quốc phòng Mỹ tố Nga chặn máy bay do thám của Mỹ - động thái “không chuyên nghiệp và mất an toàn”.

Mỹ tố Nga chặn máy bay do thám của Mỹ

Mỹ tố Nga chặn máy bay do thám của Mỹ đang hoạt động trong không phận quốc tế trên biển Baltic

Ngày 17/4, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Laura Seal cho biết: Vụ việc xảy ra vào ngày 14/4, trong không phận quốc tế, trên biển Baltic. “Máy bay của Không lực Mỹ đang hoạt động trong không phận quốc tế và chưa một lần vi phạm chủ quyền Nga” – bà Laura cho biết.

Bà Laura cho rằng: “Hành động can thiệp (của chiến cơ Sukhoi Su-27 đối với máy bay Mỹ) là không an toàn và thiếu chuyên nghiệp, có thể gây tổn hại nghiêm trọng và bị thương cho toàn bộ phi hành đoàn. Hơn hết, những hành vi không chuyên và mất an toàn của một cá nhân phi công có thể làm leo thang căng thẳng không đáng có giữa hai nước”.

Cáo buộc trên được đưa ra trong bối cảnh mới đây, giới chức Mỹ cũng tố máy bay Su-24 của Nga nhiều lần lượn sát USS Donald Cook, tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh-Burke của Mỹ, tại biển Baltic. Ngày 12/4, một chiếc Su-24 không mang vũ khí sà xuống, bay cách tàu Mỹ chỉ 9 m - hành động mà Mỹ cho là "mô phỏng tấn công".

Bác bỏ chỉ trích của Mỹ, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, máy bay Su-24 bay gần tàu khu trục Mỹ đã tuân thủ tất cả các quy tắc về an toàn.

Một số chuyên gia cho rằng đây là hành động như thể “đánh dấu lãnh thổ” của Nga. Mặc dù biển Baltic là vùng biển quốc tế, đây là khu vực lân cận của Nga và không nằm dưới sự kiểm soát của Mỹ. Nga muốn Mỹ hiểu rõ rằng đây là sân sau của họ, không phải tài sản chung.

 Video Tiêm kích Su-24 của Nga "tạt đầu" tàu khu trục Mỹ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.