Hồ sơ tài liệu

Mỹ tố Nga chuẩn bị cuộc tấn công mới ở miền Đông Ukraine

01/05/2015, 08:08

Tướng Breedlove, Tư lệnh tối cao của NATO tại châu Âu cũng thừa nhận không thể dự đoán động thái tiếp theo của Nga.

img
Thoả thuận ngừng bắn ở miền Đông Ukraine liên tục bị vi phạm

Hôm qua (30/4), tướng Philip Breedlove - Tư lệnh tối cao liên quân Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại châu Âu phát biểu trước Ủy ban quân lực Thượng viện Mỹ rằng quân đội Nga có thể đang lợi dụng lệnh ngừng bắn tại miền Đông Ukraine để chuẩn bị cho một cuộc tấn công quân sự mới.

Tướng Breedlove cũng thừa nhận không thể dự đoán động thái tiếp theo của Nga mà chỉ biết rằng các động thái của họ là “đang chuẩn bị, huấn luyện và  bố trí lại lực lượng”.

Tuy nhiên, cùng ngày, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov khẳng định Ukraine không phải kẻ thù của Moscow. Ông Antonov nói: "Chúng tôi không gây chiến với Ukraine trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Ukraine không phải là kẻ thù của chúng tôi và tôi cho rằng Kiev cũng đủ thông minh để không khiêu khích chúng tôi". 

Hôm qua, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiến hành cuộc điện đàm 4 bên, kêu gọi chấm dứt giao tranh ở miền Đông Ukraine - nơi lệnh ngừng bắn liên tục bị vi phạm; đặc biệt tại 2 thành phố Mariupol, Shchastya, sân bay Donetsk và khu vực Shyrokyne. Kêu gọi trên được đưa ra trong bối cảnh có thêm 4 người thiệt mạng trong các vụ đụng độ trong 24 giờ giữa phe ly khai và quân chính phủ.

Trước đó hôm 29/4, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp John Kerry đã tuyên bố ủng hộ việc thành lập 4 tổ công tác trong khuôn khổ Nhóm Tiếp xúc về Ukraine. Mục đích hoạt động của các nhóm này là đảm bảo các bên thực thi nghiêm túc các điều khoản trong thỏa thuận Minsk đạt được hôm 12/2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.