Thời sự Quốc tế

Mỹ tố Nga tiếp tục tìm mua vũ khí từ Iran, Triều Tiên để sử dụng ở Ukraine

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Nga tiếp tục tìm mua vũ khí của Triều Tiên, Iran để sử dụng trong chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Tại họp báo ngày 7/12, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho rằng Nga có thể sẽ phải mở rộng kho vũ khí, bao gồm tên lửa đạn đạo, để phục vụ cho chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine. Do đó, Mỹ quan ngại Nga có thể nhờ đến một số quốc gia khác, bao gồm Iran, để giúp bổ sung kho tên lửa đạn đạo cũng như tìm kiếm sự hỗ trợ của Triều Tiên.

Tại họp báo trực tuyến khác được tổ chức cùng ngày, khi được hỏi liệu Nga có đang sử dụng đạn dược do Triều Tiên cung cấp trong xung đột tại Ukraine hay không, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho hay Mỹ tin rằng Nga vẫn tiếp tục thể hiện ý muốn mua vũ khí, đạn pháo từ Triều Tiên. Tuy nhiên, theo ông Kirby, Washington chưa có thông tin về việc liệu giao dịch này đã hoàn thành hay chưa.

Trước đó, vào tháng 11, ông Kirby cho biết Triều Tiên đang bí mật cung cấp hàng triệu quả đạn pháo cho Nga và Mỹ đang theo dõi xem các chuyến hàng đã được bàn giao hay chưa.

img

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price. Ảnh - AP

Về phần mình, Triều Tiên đã nhiều lần khẳng định chưa bao giờ có giao dịch vũ khí với Nga và cũng không có kế hoạch thực hiện điều này trong tương lai. Đồng thời Bình Nhưỡng cáo buộc Mỹ lan truyền tin đồn “vô căn cứ” nhằm bôi nhọ hình ảnh của nước này trên trường quốc tế.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian bác bỏ cáo buộc của một số nước phương Tây về việc Iran cung cấp tên lửa cho Nga để sử dụng trong chiến sự tại Ukraine. Ông Amirabdollahian thừa nhận Iran đã cung cấp lượng nhỏ UAV cho Nga nhưng khẳng định đơn hàng được vận chuyển từ trước khi chiến sự nổ ra tại Ukraine.

Giới chức Nga luôn bác bỏ những cáo buộc cho rằng Moscow tìm mua vũ khí của Triều Tiên hay sử dụng UAV Iran tại chiến sự ở Ukraine.

Bên cạnh vấn đề Nga, cũng trong họp báo ngày 7/12, ông Ned Price chỉ trích Triều Tiên là mối đe dọa lớn nhất trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, viện dẫn loạt vụ phóng tên lửa đạn đạo trong thời gian gần đây của Bình Nhưỡng.

“Không nghi ngờ gì khi cho rằng tình hình tại đông bắc Á đã trở nên nguy hiểm hơn. Có một số lý do dẫn tới tình hình này, nhưng mối đe dọa lớn nhất đến từ Triều Tiên”, theo ông Price.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc Triều Tiên thiếu thiện chí trước đề nghị giải quyết vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo thông qua ngoại giao và đối thoại. Ông Price cũng khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục phối hợp cùng đồng minh trong khu vực để đáp trả những thách thức an ninh trong khu vực đến từ Triều Tiên.

Theo hãng tin Yonhap, Triều Tiên đã phóng 63 tên lửa đạn đạo trong năm nay, mức kỷ lục so với số lượng tên lửa trung bình nước này phóng trong những năm trước là 25 quả. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cũng cảnh báo Triều Tiên dường như đã hoàn tất quá trình chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân thứ 7 và có thể tiến hành vụ thử nghiệm vào bất cứ thời điểm nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.