Thế giới

Mỹ tố Trung Quốc ngấm ngầm mua than Triều Tiên

20/01/2018, 09:43

Ít nhất 6 tàu chở hàng có liên quan tới Trung Quốc đã ngấm ngầm thực hiện hoạt động thương mại với Triều Tiên.

Hình ảnh chụp vệ tinh cho thấy tàu Glory H

Hình ảnh chụp vệ tinh cho thấy tàu Glory Hope 1 đang nhận than từ Triều Tiên

Ít nhất 6 tàu chở hàng có liên quan tới Trung Quốc đã ngấm ngầm thực hiện hoạt động thương mại với Triều Tiên hồi năm ngoái, vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc (LHQ) – hãng tin Fox news dẫn lời cáo buộc từ phía Mỹ cho biết ngày 20/1.

Hồi tháng 8/2017, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã đưa ra gói lệnh trừng phạt nhằm cắt gần 1 tỉ USD từ tổng cộng 3 tỉ USD lợi nhuận xuất khẩu thường niên, bao gồm cấm xuất khẩu than, lõi sắt và các sản phẩm khác của Triều Tiên.

Tuy nhiên, như Mỹ theo dõi qua vệ tinh và chính thức báo cáo lên Liên Hợp Quốc vào tháng 12 vừa rồi, 6 tàu được nhắc tới ở trên đã bất chấp lệnh trừng phạt để bán than Triều Tiên cho các nước khác – tờ Wall Street Journal dẫn lời quan chức Mỹ cho biết.

Tờ báo này phát hiện, 6 con tàu này thuộc quản lý hoặc do các công ty Trung Quốc làm chủ, đăng ký tại Hong Kong. Một tàu chở hàng có liên quan tới Trung Quốc là Glory Hope 1, bắt đầu vi phạm các lệnh trừng phạt chỉ vài ngày sau khi nghị quyết của LHQ được thông qua hồi tháng 8 – theo Wall Street Journal. 

Con tàu này thuộc sở hữu của Trung Quốc, treo cờ Panama, đã tắt bộ truyền dẫn tự động xác nhận danh tính khi tiến vào cảng Triều Tiên hôm 7/8, theo Wall Street Journal. Mỹ ước tính, lượng than bán ngầm có trị giá lên tới 1,5 triệu USD.

Sau khi rời Triều Tiên, Glory Hope 1 đi lòng vòng một lúc tại cảng Trung Quốc. Phía Mỹ nghi ngờ động thái bất thường này là thủ đoạn làm ra vẻ thuỷ thủ đoàn đang nhận hàng Trung Quốc.

Về phần mình, trả lời Wall Street Journal, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, họ hoàn toàn tuân thủ nghị quyết từ LHQ. Cơ quan chức năng nước này đã thẩm vấn một số chủ sở hữu và nhà quản lý có liên quan tới các con tàu trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.