Thời sự Quốc tế

Mỹ tố Trung Quốc phát triển vũ khí kiểm soát não bộ, Bắc Kinh nói gì?

Mỹ trừng phạt hàng chục viện nghiên cứu của Chính phủ Trung Quốc và các công ty công nghệ tư nhân vì... phát triển và sử dụng vũ khí sinh học.

Mỹ cáo buộc các công ty, viện nghiên cứu Trung Quốc phát triển vũ khí sinh học

Đây là nội dung trong thông báo ngày 16/12 của các Bộ Thương mại và Bộ Tài chính Mỹ. Cụ thể, Mỹ cảnh báo các thực thể này đang làm việc trong chiến lược rộng hơn của Chính phủ Trung Quốc nhằm phát triển và triển khai công nghệ sinh học bao gồm vũ khí kiểm soát não bộ để sử dụng trong nước và tại nước ngoài.

Các lệnh trừng phạt phía Mỹ áp dụng bao gồm cấm các công ty Mỹ xuất khẩu công nghệ cho các dự án này và ngăn các thực thể trên tiếp cận hệ thống tài chính Mỹ.

“Chúng ta không thể cho phép những mặt hàng, công nghệ và phần mềm của Mỹ vốn dùng để hỗ trợ khoa học y dược và đổi mới công nghệ sinh học, lại bị sử dụng để đi ngược lại an ninh quốc gia Mỹ”, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết.

img

Trụ sở quân đội Trung Quốc tại Hong Kong. Ảnh - AFP

Bộ Thương mại Mỹ đã đưa vào "danh sách đen" 12 viện nghiên cứu và 22 công ty công nghệ Trung Quốc, cấm chuyển giao hoặc xuất khẩu công nghệ Mỹ cho các đơn vị này, trừ một số trường hợp hãn hữu và cần phải có giấy phép. Trong số các thực thể trên có Học viện Khoa học Quân y Trung Quốc và 11 viện nghiên cứu của cơ quan này.

Trước đó, Mỹ đã trừng phạt 260 thực thể khác của Trung Quốc, trong đó có nhà sản xuất điện thoại thông minh Huawei.

Hiện chưa rõ đất nước tỷ dân đã phát triển những vũ khí sinh học nào, nhưng quan chức quân đội nước này từ lâu đã nói về công nghệ sinh học có khả năng tấn công bao gồm vũ khí kiểm soát não bộ và tấn công về mặt di truyền.

Cựu quan chức ngoại giao cấp cao về các vấn đề quân sự của Mỹ Stephen Ganyard nhận định: “Việc Trung Quốc tập trung nghiên cứu các công nghệ này không phải là quá mới lạ. Chỉ có điểm khác là họ định sử những phát minh này làm vũ khí”.

Một cựu quan chức ngoại giao khác của Mỹ Craig Singleton cho rằng những công nghệ đang được Trung Quốc phát triển có thể bao gồm vũ khí kiểm soát não bộ cho phép binh sĩ Trung Quốc tước vũ khí chỉ bằng suy nghĩ mà không cần động một ngón tay.

Nếu như vậy, tình báo và quân đội Trung Quốc sẽ có ưu thế vượt trội so với Mỹ, theo ông Singleton.

Hiện chưa rõ liệu Lầu Năm Góc có phát triển những vũ khí tương tự hay không. Những năm gần đây, Mỹ luôn theo dõi sát sao việc Trung Quốc phát triển vũ khí sinh học.

Dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, Bộ Thương mại Mỹ cấm xuất khẩu công nghệ Mỹ cho các công ty Trung Quốc mà sau đó quân đội Trung Quốc có thể tiếp cận các công nghệ này.

Nay, chính quyền Tổng thống Biden tiếp tục duy trì và mở rộng các lệnh trừng phạt. Hồi tuần trước, trong Hội nghị Thượng đỉnh Dân chủ do Mỹ tổ chức, một nhóm các quốc gia bao gồm Anh, Pháp và Australia cam kết ngăn xuất khẩu những công nghệ nhạy cảm cho đất nước tỷ dân.

Phản ứng của Trung Quốc

Trước động thái trừng phạt trên, Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ lên tiếng phản bác.

Cơ quan ngoại giao Trung Quốc cho rằng quyết định trên của chính quyền Washington là "lệnh cấm không có căn cứ xác đáng" và khẳng định sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm bảo vệ các doanh nghiệp Trung Quốc.

"Trung Quốc luôn hướng tới phát triển công nghệ sinh học vì nhân loại. Những cáo buộc từ phía Mỹ là hoàn toàn vô căn cứ", phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ, Liu Pengyu cho biết trong thông báo ngày 16/12.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.