Thế giới

Mỹ tố Trung Quốc tiếp tục quân sự hóa ở Biển Đông

16/12/2017, 06:58

TQ tiếp tục quân sự hóa ở Biển Đông khi sự quan tâm ở châu Á bị xáo trộn bởi vấn đề Triều Tiên.

da chu thap

Hình chụp từ vệ tinh cho thấy các công trình xây dựng của Trung Quốc trên Đá Chữ Thập (trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam)

Reuters dẫn lời chuyên gia của Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á (thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Washington - CSIS) cho hay, trong năm qua, Bắc Kinh vẫn tiếp tục lắp đặt radar tần số cao và các phương tiện khác có thể được sử dụng cho mục đích quân sự trên các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi lấp và chiếm đóng trái phép ở Biển Đông.

Tổ chức trên đã trích dẫn các hình ảnh chụp được từ vệ tinh, và cho rằng các cơ sở quân sự mà Trung Quốc đang xây dựng bao phủ khoảng 29 hecta ở khu vực quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam).

Báo cáo của tổ chức này cũng cho biết, trong vài tháng qua, Trung Quốc đã lắp đặt một loại radar tần số cao mới tại khu vực phía bắc của Đá Chữ Thập..

Hoa Kỳ phản đối việc xây dựng đảo nhân tạo phi pháp và việc quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông, trong khi Bắc Kinh có thể ấp ủ kế hoạch sử dụng chúng để ngăn chặn tàu thuyền nước ngoài tiếp cận các tuyến đường chiến lược.

Tuy nhiên, khi trả lời các câu hỏi về bản báo cáo trên, ngày 15/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết: “Trung Quốc hoàn toàn bình thường khi tiến hành (cái gọi là) công trình hòa bình và tăng cường các thiết bị quốc phòng thiết yếu”.

Giải thích cho những hoạt động của Trung Quốc, ông Khảng cho rằng: “Chúng tôi tin rằng một số người có động cơ “thầm kín” làm chuyện bé xé ra to và làm rối mọi chuyện”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.