Thế giới giao thông

Mỹ: Tranh cãi việc tài xế “im lặng” khi cảnh sát dừng xe

26/03/2015, 06:43

Một đoạn video đăng tải trên Youtube đã ghi lại vấn đề đang gây tranh cãi về “sự im lặng” của các tài xế.

101
Các lái xe từ chối nói chuyện với cảnh sát tại các chốt kiểm tra DUI

Im lặng

Đoạn video quay cảnh tài xế lái chiếc xe tải nhỏ màu bạc chầm chậm tiến dần đến nhóm nhân viên cảnh sát đang trực tại một điểm kiểm tra ở Chiefland, Fla, một thị trấn nhỏ cách Gainesville 40 dặm về phía Đông. Các điểm kiểm tra như thế này được lập ra để kiểm tra các tài xế đang lái xe có uống rượu hay không, hay còn gọi là các chốt DUI.

Thay vì kéo cửa kính xe xuống để nói chuyện với cảnh sát, người đàn ông đằng sau tay lái vẫn im lặng và chỉ vào chiếc túi nhựa trong, treo lắc lư bên ngoài cửa sổ xe. Bên trong chiếc túi là một bản copy bằng lái, bảo hiểm, giấy đăng ký và một tấm thẻ với dòng chữ in đậm “Tôi vẫn im lặng. Không khám xét. Tôi muốn luật sư của mình”. Cảnh sát kiểm tra cái túi đựng giấy tờ này một cách cẩn thận sau đó cho anh ta đi.

Đoạn video này thu từ nhiều camera bên trong chiếc xe tải nhỏ đêm 31/12/2014, do luật sư Warren Redlich và trợ lý của ông thực hiện, đã nhận được hơn 2,2 triệu lượt xem trên Youtube. Luật sư Redlich cũng chính là tác giả của tấm thẻ có dòng chữ “Tôi vẫn im lặng. Không khám xét. Tôi muốn luật sư của mình”. Dựa trên những khác biệt trong luật DUI, Redlich đã tạo các phiên bản của tấm thẻ này cho 10 bang khác nhau. Đã có nhiều trường hợp các tài xế giữ im lặng tại các chốt DUI trên cả nước Mỹ. Ở Southwest, một số tài xế từ chối hợp tác với cảnh sát theo cách này ở điểm tuần tra biên giới, gần biên giới.

Luật sư Redlich cho rằng, các điểm DUI “đã vi phạm quyền hợp pháp của lái xe” và “tấm thẻ này bảo vệ những người lái xe khỏi bị bắt oan”. “Mọi người cho rằng, hầu như không có người nào bị bắt oan khi lái xe sau khi uống rượu, nhưng thực tế có nhiều người đã bị bắt oan”. Theo luật sư Redlich, các tài xế không cần phải nói chuyện với cảnh sát hay thậm chí là kéo cửa kính xe xuống. Họ chỉ phải đặt bằng lái xe và giấy đăng ký lên trên mặt kính, cùng với ghi chú nói rằng họ không có bình luận gì, không cho phép khám xét, lục soát và muốn có luật sư. Redlich cho biết, mục đích của ông không phải là bảo vệ các tài xế say rượu mà là bảo vệ những người vô tội. Ông nói rằng, một số khách hàng của ông đã qua các cuộc kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở nhưng vẫn phải đối mặt với nhiều cáo buộc ở các điểm DUI vì các nhân viên cảnh sát nói rằng họ phát hiện điều gì đó không ổn hoặc người tài xế đó có những phát ngôn không hay.

Phản đối im lặng

Tất nhiên, quan điểm của Redlich khiến các nhân viên hành pháp không hài lòng. Cảnh sát Florida khẳng định, các tài xế phải nói chuyện với họ tại các chốt DUI. Việc cảnh sát tiến hành bắt giữ các tài xế tại các chốt DUI kể cả khi họ không uống rượu là hoàn toàn hợp pháp. Veda Coleman-Wright, người phát ngôn Văn phòng Cảnh sát trưởng quận Broward cho biết: “Người tài xế trong đoạn video được phép đi vì anh ra không say rượu khi lái xe. Việc anh ta được đi tiếp không có nghĩa là chiến thuật “không nói gì” là hợp pháp. Tòa án Tối cao Mỹ từng ra phán quyết nếu cảnh sát nghi ngờ tài xế có vấn đề, thì họ có quyền lục soát hay bắt giữ để điều tra kỹ hơn”.

Cảnh sát trưởng quận St. Johns, ông David Shoar cho rằng: “Họ không được phép rời khỏi chốt DUI cho đến khi họ nói chuyện với chúng tôi. Chúng tôi có quyền hợp pháp khi tiến hành bắt giữ họ”. Cảnh sát trưởng ở quận Lee và quận Pinellas cũng phản đối việc các tài xế giữ im lặng tại các chốt DUI và cho biết, các tài xế sử dụng tấm thẻ mang dòng chữ “Tôi vẫn im lặng. Không khám xét. Tôi muốn luật sư của mình” sẽ bị bắt tại chỗ.

Chiến thuật “giữ im lặng” của Redlich cũng gây tranh cãi trong giới luật gia. Garett Berman, công tố viên phụ trách ATGT Florida cho biết, chiến thuật của Redlich dựa trên một điều trong Bộ luật Giao thông của bang khi chưa được sửa đổi. Theo luật cũ, các lái xe phải đưa ra các giấy tờ hợp pháp như bằng lái, bảo hiểm, giấy đăng ký cho cảnh sát. Luật mới được sửa đổi năm 2014 quy định rõ hơn là các tài xế phải kéo cửa kính xe ô tô xuống và “trao tay” cho cảnh sát các giấy tờ liên quan.

David Weinstein, một công tố viên liên bang cho rằng, cảnh sát cần phải có lý do hợp lý để buộc tài xế phải kéo cửa kính xe xuống. Tuy nhiên, ông cũng cho biết, vẫn chưa chắc liệu chiến thuật của Redlich có thể chứng minh sự hợp pháp của mình tại tòa án hay không.

Tuy nhiên, Redlich nói rằng, mục đích của ông không phải là thách thức hay đối đầu với cảnh sát. “Tôi không phản đối cảnh sát. Tôi phản đối những quan chức không tốt và những cảnh sát tồi. Tôi ủng hộ những cảnh sát tốt. Tôi muốn rằng nếu cảnh sát không phí thời gian của mình với những thứ như các chốt kiểm tra, sẽ tập trung mối quan tâm vào tội phạm bạo lực”, Redlich nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.