Thời sự Quốc tế

Mỹ treo thưởng 10 triệu USD về thông tin “khủng bố được Iran hậu thuẫn”

23/04/2019, 10:10

Chính phủ Mỹ treo thưởng lên tới 10 triệu USD cho thông tin về 3 nhà bảo trợ tài chính của nhóm Hezbollah.

img
Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah (ảnh tư liệu)

Bộ Tài chính Mỹ ngày 22/4 đã cáo buộc 3 người, gồm Adham Tabaja, Ali Charara và Mohamed Bazzi, là những nhà bảo trợ tài chính của Hezbollah, một tổ chức dân quân có trụ sở tại Lebanon mà Washington coi là khủng bố được Iran hậu thuẫn.

Theo đó, các quan chức Bộ Tài chính Mỹ treo thưởng lên tới 10 triệu USD cho các nỗ lực “gián đoạn các hoạt động tài chính hỗ trợ tổ chức khủng bố toàn cầu Hezbollah của Lebanon”.

Cũng trong ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Michael Evanoff nói với phóng viên rằng, Hezbollah đã nhận hỗ trợ về vũ khí, huấn luyện, tài chính cho các nhóm vũ trang từ Iran tới 1 tỷ USD mỗi năm.

Ông Evanoff cũng cáo buộc rằng, Hezbollah sử dụng số tiền đó cho các “hoạt động xấu”, chẳng hạn như hỗ trợ chính phủ ở Syria, phiến quân Houthi ở Yemen, cũng như các hoạt động thu thập thông tin và tình báo tại Mỹ”.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Marshall Billingslea nói rằng Washington sẽ sử dụng tất cả các công cụ có sẵn để chặn đứng các nguồn tài chính của Hezbollah.

Mỹ trước đó cũng đã cáo buộc Iran là quốc gia tài trợ khủng bố năm 1984 và Hezbollah là một tổ chức khủng bố năm 1997.

Là một phần trong chiến dịch trừng phạt và áp lực đang diễn ra của chính quyền ông Trump đối với Tehran, Mỹ cũng đã liệt Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) vào danh sách các tổ chức khủng bố hồi đầu tháng này.

Iran đã trả đũa bằng cách tuyên bố Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ là một tổ chức khủng bố.

Washington cũng tuyên bố siết chặt các biện pháp trừng phạt bằng cách chấm dứt miễn trừ cho các quốc gia mua dầu từ Tehran vào tháng tới, trong nỗ lực đưa xuất khẩu dầu của Iran về 0%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.