Hồ sơ tài liệu

Mỹ triển khai "pháo đài bay" B-52 chống IS

09/04/2016, 20:42

Không quân Hoa Kỳ vừa triển khai đội ngũ máy bay ném bom B-52 đến Qatar trong cuộc chiến chống lại IS.

B-52H_static_display_arms_06

Pháo đài bay B-52 cùng dàn vũ khí. ẢNh: Wikipedia

Hôm 9/4, Không quân Mỹ vừa cho triển khai “pháo đài bay” B-52 đến Qatar để tham gia cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Iraq và Syria. Đây là lần đầu tiên Mỹ đặt căn cứ B-52 tại Trung Đông kể từ khi kết thúc Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991.

Trung tướng Charles Brown, Tư lệnh Lực lượng chỉ huy Không quân Hoa Kỳ khẳng định: "Máy bay chiến đấu B-52 thể hiện quyết tâm của chúng tôi trong cuộc chiến với IS và bảo vệ khu vực trong trong tương lai".

Trung tá Chris Karns, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Trung ương, cho biết ông không thể cung cấp chính xác số lượng “pháo đài bay” B-52 triển khai đến Al Udeid Air tại Qatar vì “lý do hoạt động bí mật”.

Quyết định triển khai đội quân máy bay ném bom B-52 mạnh mẽ của Washington tới Al Udeid như một bước tiến lớn của quân đội Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống lại IS tại Iraq và Syria.

Trung tướng Brown cho biết, các máy bay ném bom có khả năng tấn công vũ khí chính xác và thực hiện một loạt các nhiệm vụ, bao gồm cả tấn công chiến lược, hỗ trợ trên không, ngăn chặn không kích, và các hoạt động hàng hải.

Trong khi đó, Trung tá Karns cho biết các máy bay ném bom cho phép lực lượng Hoa Kỳ thả một hoặc hai loại đạn dược trong một khu vực thay vì sử dụng thảm bom.

"Độ chính xác là cực kỳ quan trọng trong cuộc chiến này", ông nói. "Ném bom rải thảm sẽ không hiệu quả cho các hoạt động chúng tôi ở đó vì lực lượng khủng bố IS không tập trung thành một nhóm lớn. Thông thường, IS trà trộn vào các trung tâm dân cư. Chúng tôi luôn chọn phương pháp tốt nhất để giảm thiểu thương vong cho dân thường".

Trước đó, chuyến bay cuối cùng của loạt máy bay ném bom tầm xa B-52 vào tháng 5/2006 trong chiến tranh Afghanistan và trong một cuộc tập quân sự do Mỹ dẫn đầu tại Jordan hồi tháng 5/2015.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.