Thời sự Quốc tế

Mỹ triển khai tàu USCG tới Biển Đông lần đầu tiên kể từ Chiến tranh Lạnh

01/11/2019, 19:22

Hoa Kỳ triển khai Lực lượng Bảo vệ Bờ biển lần đầu tiên đến Biển Đông kể từ sau Chiến tranh Lạnh ngăn chặn tham vọng bành trướng của Bắc Kinh.

img
Tàu Bảo vệ Bờ biển của Mỹ - ảnh tư liệu minh họa.

Báo Express của Anh ngày 31/10 đưa tin, chính phủ Hoa Kỳ đã hoạch định cho Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ (USCG) để giúp Mỹ có thể kiềm chế thành công tham vọng bành trướng lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông, khi căng thẳng tiếp tục gia tăng trong khu vực.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, lực lượng USCG được triển khai để làm nhiệm vụ này. Trong khuôn khổ hoạt động triển khai, tàu của USCG đã và sẽ thực hiện các cuộc tập trận chung với các đối tác của Mỹ trong khu vực.

Đô đốc Karl Leo Schultz, chỉ huy lực lượng USCG, đã nói với tờ Asia Times trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng: Có những cuộc thảo luận đang diễn ra, các nỗ lực lập kế hoạch liên tục để hỗ trợ cho các hoạt động của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương (INDO-PACOM) ở Biển Đông.

Ông Karl Leo Schultz nói thêm rằng, lực lượng của họ sẽ tập trung sâu sắc vào những đối tác có liên quan, xây dựng cách tiếp theo hướng này ở khu vực.

Trong chuyến thăm Manila vào tháng 10 vừa qua, để giám sát cuộc tập trận song phương với Philippines Sama-Sama, Đô đốc Karl Leo Schultz cũng nhắc lại rằng việc triển khai tàu thuyền của lực lượng USCG, là để trấn an các đối tác chiến lược trong khu vực và cung cấp đảm bảo an ninh cao hơn.

"Trước cách hành xử và các hành vi nạt nộ của Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp trên Biển Đông, lực lượng Bảo vệ Bờ Biển Mỹ đưa ra các kế hoạch hành động và hợp tác minh bạch ở tất cả các cấp độ." - ông Karl Leo Schultz nhấn mạnh.

Động thái này là một phần trong phản ứng tiếp theo của Nhà Trắng nhằm chống lại việc Bắc Kinh sử dụng lực lượng hải quân và dân quân biển để chiếm giữ các bãi đá và tài nguyên trên khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

Bộ Quốc Phòng Mỹ đã bắt đầu coi các tàu bán quân sự và lực lượng hải giám, hải cảnh của Bắc Kinh là phương tiện, vũ khí của quân đội Trung Quốc.

Sự thay đổi trong cách nhìn nhận này của Mỹ có nghĩa là từ nay, quân đội Mỹ có thể áp dụng các quy tắc tham gia của quân đội để chống lại các lực lượng nói trên của Trung Quốc nếu xảy ra các trường hợp đụng độ trên biển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.