Thế giới

Mỹ triển khai thêm 1.500 binh sĩ đến Iraq

08/11/2014, 22:55

Nhà Trắng vừa thông báo Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phê chuẩn việc cử thêm tối đa 1.500 binh sĩ đến Iraq để hỗ trợ chính quyền Baghdad và lực lượng người Kurd đang giao chiến...

Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tuyên bố nêu rõ: “Trong khuôn khổ chiến lược của chúng ta nhằm tăng cường các đối tác trên thực địa, Tổng thống Obama hôm nay đã cho phép triển khai bổ sung tối đa 1.500 quân nhân Mỹ trong vai trò phi chiến đấu để huấn luyện, cố vấn và hỗ trợ các lực lượng an ninh Iraq, trong đó có lực lượng người Kurd”.

Trong số 1.500 binh sĩ này sẽ bao gồm một nhóm cố vấn giúp các lực lượng Iraq lên kế hoạch tác chiến và một nhóm chuyên gia huấn luyện, những người sẽ được triển khai trên khắp nước này.

Một quan chức quốc phòng giấu tên cho biết một số cố vấn sẽ được triển khai đến tỉnh Anbar ở miền Tây, nơi quân đội Iraq buộc phải rút lui trước sức tấn công của lực lượng thánh chiến IS.

Một số binh sĩ bổ sung sẽ bắt đầu đến Iraq trong vài tuần tới. Công tác huấn luyện sẽ tập trung vào 12 lữ đoàn của Iraq, gồm 9 lữ đoàn của quân đội Iraq và 3 lữ đoàn chiến binh người Kurd (Peshmerga). Các địa điểm huấn luyện sẽ được đặt tại miền Bắc, Tây và Nam Iraq và “các đối tác liên quân sẽ phối hợp cùng lực lượng Mỹ tại những địa điểm này để giúp xây dựng quy mô và khả năng của Iraq”.

Theo Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã khuyến nghị biện pháp trên với Tổng thống Obama dựa trên đề nghị từ Chính phủ Iraq và đánh giá của Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ, cơ quan giám sát cuộc không kích nhằm vào các chiến binh IS.

Theo Vietnam+

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.