Thời sự Quốc tế

Mỹ, Triều Tiên cân nhắc trao đổi sĩ quan liên lạc

19/02/2019, 09:41

Đây được coi là một tiến triển quan trọng trong việc xây dựng quan hệ ngoại giao chính thức giữa hai nước.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong lần gặp tại Singapore

CNN dẫn 2 nguồn thạo tin cho hay, Mỹ và Triều Tiên đang cân nhắc trao đổi các sĩ quan liên lạc, một bước hướng tới việc xây dựng quan hệ ngoại giao chính thức giữa hai nước.

Tin tức về các cuộc thảo luận được đưa ra vài ngày trước Hội nghị thượng đỉnh thứ hai của Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dự kiến sẽ diễn ra tại Việt Nam vào 27-28/2.

Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau tại Singapore năm ngoái và đã đưa ra một tuyên bố chung bao gồm cam kết của mỗi bên nhằm thiết lập một mối quan hệ mới giữa Mỹ và Triều Tiên dựa trên ý nguyện của nhân dân hai nước vì hòa bình và thịnh vượng.

Tuyên bố này là cơ sở để hai bên có thể thiết lập quan hệ ngoại giao nếu quá trình đàm phán tiến triển tốt, các nguồn tin cho biết và thêm rằng sự bế tắc hiện tại khiến Triều Tiên mong đợi một số động thái quan trọng về phía Mỹ.

Về phía Mỹ, các nguồn tin cho biết sẽ có một số sĩ quan liên lạc sẽ được gửi đến để thành lập văn phòng liên lạc tại Triều Tiên, dẫn đầu là một sĩ quan cao cấp nói tiếng Triều Tiên, nếu kế hoạch này được tiến hành.

Bộ Ngoại giao Mỹ hiện từ chối bình luận thông tin này từ CNN.

Năm 1994, Mỹ và Triều Tiên đã đạt được một thỏa thuận khung về việc trao đổi liên lạc viên ở mỗi nước. Tại thời điểm đó, Mỹ thậm chí đã ký hợp đồng thuê văn phòng tại phái đoàn Đức và Triều Tiên cũng đã tìm hiểu một số địa điểm tại thủ đô Washington của Mỹ.

Tuy nhiên, vào cuối năm tiếp theo, Triều Tiên đã hủy kế hoạch này với lý do được cho là liên quan tới căng thẳng sau khi một máy bay trực thăng của Mỹ bị bắn rơi khi bay qua khu vực phi quân sự vào Triều Tiên hồi cuối năm 1994.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.