Thế giới

Mỹ: Triều Tiên đang mở rộng nhà máy làm giàu uranium

07/08/2014, 18:30

Ngày 7/8, trích nghiên cứu của Viện Khoa học và An ninh Quốc tế của Mỹ (ISIS), Itar-tass cho biết, Triều Tiên đang mở rộng một nhà máy ly tâm làm giàu uranium tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon.

Ngày 7/8, trích báo cáo của Viện Khoa học và An ninh Quốc tế của Mỹ (ISIS), Itar-tass cho biết, Triều Tiên đang mở rộng một nhà máy ly tâm làm giàu uranium tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon.

Hình ảnh vệ tinh do ISIS cung cấp cho thấy Triều Tiên đang mở rộng nhà máy hạt nhân
Hình ảnh vệ tinh do ISIS cung cấp cho thấy Triều Tiên đang mở rộng nhà máy ly tâm làm giàu uranium tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon

Theo báo cáo nghiên cứu của ISIS, Triều Tiên tiếp tục xây dựng một lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ tại Yongbyon. Trong báo cáo, ISIS cung cấp hình ảnh vệ tinh thương mại chụp được ngày 30/6, cho thấy “Triều Tiên đang tập trung sản xuất plutonium cấp độ vũ khí và làm giàu uranium cho chương trình vũ khí hạt nhân của nước này” tại nhà máy ly tâm ở Yongbyon.

Mặc dù, Bình Nhưỡng cho rằng, nhà máy hạt nhân này chỉ được dùng để sản xuất uranium làm giàu thấp cho các lò phản ứng nước nhẹ nhưng theo ISIS, nhà máy này có thể sản xuất uranium cấp vũ khí. Nhiều dấu hiệu chỉ ra rằng lò phản ứng hạt nhân 5 MW đang được hiện đại hóa đặc biệt là hệ thống làm mát của lò này.

Hiện, Bình Nhưỡng được tin là sở hữu đủ plutonium cho khoảng 6 quả bom nguyên tử, sau khi sử dụng một phần nguyên liệu dữ trữ cho ít nhất 2 trong số 3 vụ thử hạt nhân. ISIS ước tính rằng nhà máy ly tâm được mở rộng có thể sản xuất tới 68 kgm uranium cấp độ vũ kí một năm.

Trang Trần (Theo Itar-tass)

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.