Thế giới

My-Trung bắt tay "thuê" hacker tấn công an ninh mạng Nga?

10/08/2016, 06:07
image

Sau khi Mỹ-Trung ký thỏa thuận không tấn công mạng lẫn nhau, số lượng các vụ tấn công hướng vào Nga tăng đột biến.

images

Sau khi Mỹ-Trung thỏa thuận không tấn công mạng lẫn nhau, số lượng các vụ tấn công mạng vào Nga tăng lên đột biến.

RIA Novosti ngày 9/8 đưa tin, sau sự kiện Mỹ vàTrung Quốc ký kết thỏa thuận không tấn công mạng lẫn nhau, số lượng các vụ tấn công mạng vào các cơ quan, tổ chức của Nga đã gia tăng đột biến làm dấy lên nghi ngờ rằng Washington và Bắc Kinh đang hợp tác tấn công mạng vào Nga.

Công ty Symantec Corporation (chuyên về an ninh mạng) cho biết những cuộc tấn công mạng vào hệ thống các cơ quan chính quyền và các công ty tư nhân ở Nga đã liên tục gia tăng trong thời gian gần đây, biến Nga trở thành mục tiêu hấp dẫn của hệ thống tình báo mạng.

Qua một quá trình điều tra gian nan, thủ phạm hàng đầu trong các vụ tấn công này đã được xác định là nhóm haker Strider. 

Strider là nhóm haker trước nay rất ít người biết đến nhưng theo các chuyên gia của Symantec, mức độ của các vụ tấn công mạng do nhóm này thực hiện cho thấy hoạt động của nhóm này đã đạt đến tầm cỡ quốc gia.

Công ty Symantec cũng đã yêu cầu các chuyên gia an ninh theo dõi khá chặt chẽ chương trình chứa mã độc của Strider, vũ khí mà nhóm này dùng để thực hiện các vụ tấn công mạng vào các tổ chức đang hoạt động trên lãnh thổ Nga, Trung Quốc, Thụy Điển và Bỉ.

Bên cạnh đó, Symantec còn cho rằng nhóm Strider đã hoạt động tích cực từ tháng 10/2011 và có thể liên quan đến các hoạt động tình báo của Mỹ.

Một hãng dịch vụ an ninh mạng khác là Kaspersky cũng tiến hành theo dõi chương trình gián điệp này của Strider. Các chuyên gia Kaspersky coi một loạt các vụ tấn công vào hệ thống các tổ chức ở Nga là “dự án Snowden”, đồng thời tiến hành đánh giá quy mô tấn công ở 30 vụ tấn công được ghi nhận ở Nga, Iran, Ruanda và Italia.

Theo Kaspersky, các haker của nhóm Strider cũng có thể nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ Trung Quốc.

Hiện tại, có một giả thiết được đặt ra rằng các nhóm haker đã ngừng các vụ tấn công vào mảng năng lượng của Mỹ và hiện đang tập trung nhắm mục tiêu vào các cơ quan chính phủ và đối ngoại ở Nga .

Trước đó, để đảm bảo an toàn cho hệ thống mạng chính phủ trước các hoạt động của haker Trung Quốc, phía Mỹ đã ký kết thỏa thuận đặc biệt với Trung Quốc về không thực hiện các vụ tấn công mạng lẫn nhau. Do đó, các tổ chức haker có liên quan đến Trung Quốc đã chuyển mục tiêu tấn công từ Mỹ sang Nga.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.