Hồ sơ tài liệu

Mỹ-Trung bắt tay trừng trị Triều Tiên thế nào?

24/02/2016, 14:01

Là một thành viên của Hội đồng bảo an LHQ, Trung Quốc khẳng định sẽ thông qua Nghị quyết trừng phạt Triều Tiên

20160224WangKelly_article_main_image
Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Mỹ John Kelly

Theo KyodoNews, Bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận quan trọng trong quyết định của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đó là trừng phạt Triều Tiên về việc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa gần đây.

“Chúng tôi đã đạt được bước tiến đáng kể”, Bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry nói với Bộ trưởng ngọai giao Trung quốc Vương Nghị trong một cuộc hội đàm chung của hai nước. Phía ông Vương Nghị cho rằng, Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc có thể phê duyệt một thỏa thuận về nghị quyết đối với Bắc Triều Tiên.

Ông Kerry đề nghị việc giải quyết vấn đề của Liên Hiệp quốc tiếp theo đây sẽ bao gồm các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhằm vào Bắc Triều Tiên. “Nếu LHQ thông qua quyết định trừng phạt, nó sẽ mạnh mẽ hơn những gì Mỹ đã làm trước đó”, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định.

Ông Vương bổ sung: “Chúng tôi đang xem xét khả năng đạt được thỏa thuận về dự thảo nghị quyết ấy và sẽ tiến đến thực hiện nó trong tương lai gần”.

Ngoài ra, Hoa Kỳ còn muốn cấm xuất nhập khẩu dầu và các khoáng chất trong nước cho Bắc Triều như một biện pháp nhằm trừng phạt và để được bổ sung vào nghị quyết của Hội đồng Bảo An.

Thỏa thuận Mỹ-Trung về vấn đề trừng phạt Triều Tiên được xem là bước tiến lớn vì Trung Quốc là đồng minh lâu năm cũng như là đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên. Do đó, từ trước đến nay, Trung Quốc rất thận trọng trong việc áp đặt các biện pháp trừng phạt có thể gây ra ảnh hưởng rất lớn đối với cuộc sống của người dân Triều Tiên trong nhiều cuộc thảo luận tại Liên Hiệp Quốc.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký đạo luật cho phép Washington có biện pháp trừng phạt thích đáng đối với Bình Nhưỡng, bao gồm cả các quy định có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc.

Ngoài vụ thử nghiệm hạt nhân vào ngày 6/1, Triều Tiên đã phóng một tên lửa vào ngày 7/2 và bị các nước nghi ngờ đó là vỏ bọc cho việc thử nghiệm tên lửa đạn đạo bất chấp các nghị quyết của Hội đồng bảo an đưa ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.