Thế giới

Mỹ - Trung “đình chiến thương mại” trong 90 ngày

03/12/2018, 07:37

Hai nước đồng ý trì hoãn việc áp thuế bổ sung trong vòng 90 ngày để đàm phán chấm dứt chiến tranh thương mại.

Trump Tập Dinner

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc đàm phan trên bàn ăn tối 1/12 (theo giờ Argentina)

Thông báo trên được Nhà Trắng đưa ra ngày 2/12 sau bữa ăn tối và làm việc giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra tối hôm 1/12, bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Buenos Aires, Argentina.

Trong tuyên bố, Nhà Trắng cho hay, việc tăng thuế từ 10 tới 25% đối với số hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỉ USD dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2019 tới sẽ được hoãn lại 90 ngày. Nếu hết thời gian nêu trên hai bên không đạt được thỏa thuận, Mỹ sẽ tăng mức thuế từ 10% lên 25%.

Nhà Trắng cũng cho biết Trung Quốc đã đồng ý tăng cường ngay lập tức việc mua các mặt hàng nông sản, năng lượng và các sản phẩm khác của Mỹ nhằm giảm thâm hụt thương mại song phương.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một tuyên bố gọi cuộc gặp của ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là “tuyệt vời và hiệu quả”.

Phía Trung Quốc cũng đã lên tiếng xác nhận thông tin trên và cho biết trong thời gian tới các quan chức 2 nước sẽ hợp tác để giải quyết một loạt các tranh chấp thương mại song phương.

Tại một cuộc họp báo ở Argentina, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho rằng, thỏa thuận mà hai nhà lãnh đạo Mỹ, Trung Quốc vừa đạt được đã thực sự ngăn chặn nguy cơ gia tăng xung đột về kinh tế giữa 2 nước, đồng thời mở ra cơ hội mới cho hợp tác cùng thắng.

"Hai bên nhất trí cùng nhau mở cửa thị trường và khi Trung Quốc đạt bước tiến trong vòng cải cách mới, mối quan tâm chính đáng của Hoa Kỳ có thể được giải quyết dần dần", ông Vương nói với các phóng viên.

Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ, Trung từ lâu được giới quan sát chú ý với những kỳ vọng có thể giúp dàn xếp các căng thẳng thương mại giữa 2 nước, từ đó tác động tích cực tới nền kinh tế toàn cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.