Hồ sơ tài liệu

Mỹ-Trung hợp sức ngăn Triều Tiên phát triển hạt nhân

06/06/2016, 19:53
image

Mỹ và Trung Quốc đã tìm thấy quan điểm chung trong giải quyết vấn đề hạn chế vũ khí hạt nhân ở Triều Tiên.

Obama-TCB

Mỹ cho rằng Washington và Bắc Kinh đang đứng vững trước các thách thức hạt nhân của Triều Tiên.

Hãng tin Yonhap ngày 6/6 cho biết, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đưa ra tuyên bố rằng Washington và Bắc Kinh vẫn đang "đứng vững" trong việc theo đuổi các thách thức hạt nhân của Triều Tiên và kêu gọi ngăn chặn tất cả các hoạt động leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Kerry đã phát biểu về các vấn đề liên quan đến chương trình hạt nhân của Triều Tiên tại lễ khai mạc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ-Trung (S & ED) thường niên lần thứ 8, kênh đối thoại cao nhất và thường xuyên giữa hai nước.

Mỹ và Trung Quốc đã có nhiều bất đồng qua các vụ việc Trung Quốc có hành vi quân sự hung hăng ở Biển Đông, tranh chấp thương mại, tấn công mạng cũng như các vấn đề nhân quyền, nhưng họ đã tìm thấy một quan điểm chung trong vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ cũng kêu gọi Triều Tiên ngừng "tất cả các hành động đe dọa" hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết trong bài phát biểu khai mạc, Washington và Bắc Kinh đã có một số sự thống nhất ý kiến trong hợp tác về các vấn đề an ninh khu vực, trong đó có vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và Iran.

Các cuộc đàm phán trong tuần này diễn ra giữa lúc căng thẳng sâu sắc trên Biển Đông đang có chiều hướng gia tăng, khi Trung Quốc liên tục có hành vi xây dựng trái phép tại các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore vào cuối tuần qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ xây dựng một "Vạn lý trường thành cô lập" với các hoạt động quân sự tích cực của nước này trong vùng biển mà Trung Quốc có tranh chấp chủ quyền.

Các quan chức Mỹ cho biết Washington cũng sẽ kêu gọi Bắc Kinh để gia tăng áp lực với Triều Tiên, để buộc nước này từ bỏ tham vọng vũ khí hạt nhân của mình.

 Xem thêm video Hàn-Mỹ-Nhật tập trận chống Triều Tiên:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.