Hồ sơ tài liệu

Mỹ-Trung lên tiếng vụ Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo

18/03/2016, 15:53

Ngày 18/3, Mỹ và Trung Quốc lên tiếng về vụ Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo mới đây.

Trung Quốc và Mỹ phản đối hành động thư
Trung Quốc và Mỹ phản đối hành động thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên

Về phía Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lục Khảng nói: "Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên tuân thủ Nghị quyết LHQ. Đồng thời, ông kêu gọi các bên liên quan kiềm chế".

Về phía Mỹ, Bộ Ngoại giao nước này ra thông báo: "Chúng tôi đã nhận được báo cáo về việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo ra biển Nhật Bản.

Chúng tôi đang theo dõi sát sao tình hình trên Bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên kiềm chế, không làm căng thẳng tình hình; thay vào đó, tập trung vào các bước đi có hoàn thành thỏa thuận và trách nhiệm của nước này với cộng đồng quốc tế. Chúng tôi kiên định cam kết hợp tác quốc phòng với đồng minh - Nhật Bản và Hàn Quốc. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các nước đồng minh và đối tác trong khu vực".

Theo thông tin từ Bộ Tổng tham mưu trưởng Quân đội Hàn Quốc, 5h55 sáng ngày 18/3, theo giờ địa phương, Triều Tiên đã thử tên lửa đạn đạo bay quãng đường 800km tại bờ biển phía đông bán đảo Triều Tiên.

Quân đội Hàn Quốc cho biết, họ đang theo dõi sát sao và cập nhật tình hình, ở vị trí sẵn sàng phản ứng với bất cứ hành vi tấn công nào từ phía Triều Tiên.

Vụ phóng tên lửa đạn đạo diễn ra 1 tuần sau khi Triều Tiên phóng 2 tên lửa từ tỉnh Bắc Hwanghae và phía Nam Bình Nhưỡng về phía biển nằm ở phía Đông bán đảo Triều Tiên. Từ đầu năm nay, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày càng nóng kể từ khi Triều Tiên bất chấp nghị quyết LHQ, thử bom nhiệt hạch và tên lửa tầm xa khiến các nước Mỹ - Hàn và cộng đồng quốc tế lên án.

Về phía mình, Mỹ - Hàn đã tính đến chuyện triển khai Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) cũng như thực hiện các cuộc tập trận thường niên với quy mô chưa từng có dù Triều Tiên liên tiếp phản đối và đe doạ tấn công. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.