Thời sự Quốc tế

Mỹ trừng phạt Bộ trưởng Ngoại giao Iran

01/08/2019, 10:08

Chính quyền Mỹ quyết định áp đặt lệnh trừng phạt đối với Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zari.

img
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif - ảnh VOA.

Washington đã đưa Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif vào danh sách trừng phạt.

"Những người bị đưa vào danh sách những nhân vật thuộc nhóm hạng mục đặc biệt (bị trừng phạt) của Cục Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính Hoa Kỳ (OFAC): Zarif Mohammad Javad ...", trang web của Bộ Tài chính Hoa Kỳ thông báo, theo phản ánh của truyền thông Nga.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif nói rằng chính quyền Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ông vì nước này coi ông là mối đe dọa đối với chương trình nghị sự của Washington.

"Lý do tại sao Mỹ đưa tôi vào danh sách trừng phạt là vì tôi là đại diện chính của Iran trên thế giới ... Điều này sẽ không ảnh hưởng đến tôi hoặc gia đình tôi, vì tôi không có tài sản hoặc lợi ích bên ngoài Iran. Cảm ơn các bạn coi tôi là mối đe dọa lớn đối với chương trình nghị sự của Hoa Kỳ”, ông Zar Zarif tuyên bố trên tài khoản Twitter.

Trước đó Iran từ chối tiếp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ông Pompeo sau đó nói rằng Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif liên tục đến Hoa Kỳ và nói rằng chế độ của Iran quá tệ.

Để đáp trả, Ngoại trưởng Iran Zarif Mohammad Javad tuyên bố rằng Trong hàng ngàn năm, người Iran đã mạnh hơn những kẻ xâm lược nước ngoài.

Mỹ đã chi 7 nghìn tỷ USD, đổ cả một sông máu trong khu vực của chúng tôi, nhưng cuối cùng, điều này là thất bại lớn nhất của họ sau Chiến tranh Việt Nam.

Ông Zarif kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump từ bỏ "câu chuyện sai lầm" của nhóm B và khao khát chiến tranh bất tận.

Theo báo Sputnik, nhóm-B là cụm từ ông Zarif dùng để chỉ công đoàn Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Bolton, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman và Thái tử của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất Mohammed bin Zayed Al Nahyan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.