Hồ sơ tài liệu

Mỹ trừng phạt cá nhân, công ty Trung Quốc vì dính líu Triều Tiên

27/09/2016, 09:32
image

Mỹ áp nhiều trừng phạt với nhiều cá nhân, một công ty Trung Quốc vì mối quan hệ thương mại với Triều Tiên.

Hình ảnh Triều Tiên thử nghiệm tên lửa

Hình ảnh một vụ thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên tại địa điểm không xác định 

Ngày 27/9, Press TV dẫn lời Bộ Tài chính và Bộ Tư Pháp Mỹ cho biết, một công ty và nhiều cá nhân Trung Quốc bị nghi ngờ tài trợ cho chương trình vũ khí hạt nhân vi phạm lệnh trừng phạt quốc tế của Mỹ. Trong đó, bà Ma Xiaohong, 44 tuổi cùng Tập đoàn Dandong Hongxiang do bà sở hữu tại TP. Dandong, Trung Quốc bị áp lệnh trừng phạt vì rửa tiền và trốn các lệnh trừng phạt.

Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc “công ty Dandong Hongxiang và một nhóm các quan chức của công ty này ngụy tạo hệ thống buôn lậu quan trọng, hỗ trợ hoạt động phát triển vũ khí của Triều Tiên”. Ông Adam J. Szubin, Thứ trưởng Bộ Tài chính, chuyên trách về tình báo tài chính và khủng bố cho biết Bộ này sẽ có hành động mạnh mẽ gây áp lực lên hệ thống phát triển vũ khí của Triều Tiên và bảo vệ hệ thống tài chính Mỹ tránh bị lạm dụng.

Tập đoàn Dandong Hongxiang đã trao đổi thương mại với Triều Tiên trị giá 530 triệu USD từ năm 2011-2015, Viện Nghiên cứu Chính trị tại Seoul và C4ADS tại Washington cho biết. Con số này đủ giúp Triều Tiên chuyển tiền vào các hoạt động làm giàu uranium, thiết kế, chế tạo và thử nghiệm tên lửa. Sản phẩm được trao đổi buôn bán giữa Dandong Hongxiang và Triều Tiên có oxit nhôm, thỏi nhôm, amoni paratungstate và vonfram cũng như vật liệu được sử dụng trong các máy ly tâm, làm giàu hạt nhân và thiết kế tên lửa.

Ba cá nhân khác bị đưa vào danh sách đen của Mỹ bao gồm Zhou Jianshu, Hong Jinhua và Luo Chuanxu, hiện không còn kinh doanh với các cá nhân hoặc công ty của Mỹ. Bộ Tài chính Mỹ đang tìm cách khóa 25 tài khoản thuộc sở hữu của Tập đoàn Dandong Hongxiang vì “những tài khoản này đại diện cho tài sản có liên quan tới hoạt động rửa tiền”.

Lệnh trừng phạt trên được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 5 vào ngày 9/9 cùng hoạt động phóng tên lửa đạn đạo vào tháng 8 vừa rồi. Giới chức Hàn Quốc e ngại Triều Tiên sẵn sàng thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 6.

Xem thêm video Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo nghi có tầm xa vươn tới Mỹ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.