Thế giới

Mỹ trừng phạt một quan chức cấp thứ trưởng của Nga

27/01/2018, 11:36

Bộ Tài chính Mỹ cho biết họ đã thêm 21 người và 9 công ty vào danh sách chế tài.

Thứ trưởng Năng lượng Nga Andrey Cherezov

Thứ trưởng Năng lượng Nga Andrey Cherezov (người đứng giữa)

Theo báo chí Mỹ, ngày 26/1, chính quyền Hoa Kỳ đã bổ sung tên của các quan chức Nga và các công ty năng lượng của Moscow vào một danh sách đen trừng phạt.

Động thái này được chính quyền của ông Donald Trump tiến hành chỉ vài ngày trước khi những thông tin chi tiết về những chế tài bổ sung tiền năng nhắm vào Nga sẽ được chính thức công bố theo lịch trình.

Washington có thể công bố các báo cáo này sớm nhất vào ngày thứ Hai đầu tuần tới để vạch ra các khả năng mở rộng chế tài nhắm vào Nga liên quan tới cáo buộc nước này can thiệp vào cuộc Tổng thống năm 2016 ở Mỹ, tuy nhiên, một cáo buộc mà Điện Kremlin đã nhiều lần bác bỏ.

Nga vốn đã chịu các chế tài trừng phạt của Mỹ vì hành động sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine vào năm 2014 và hỗ trợ thành phần ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết họ đã thêm 21 người và 9 công ty vào danh sách chế tài, trong đó có một số từng tham gia vào việc cung cấp các động cơ tua-bin khí Siemens cho Crimea.

Bộ Tài chính Mỹ nói thông báo hôm thứ Sáu không liên quan đến các báo cáo sẽ được công bố vào ngày thứ Hai.

Một trong số những người bị đưa vào danh sách là Thứ trưởng Năng lượng Nga Andrey Cherezov, quan chức của Moscow vốn trước đó đã bị Liên minh Châu Âu chế tài vì vai trò của ông này trong việc cung cấp các động cơ tua-bin khí cho Crimea vào năm 2017.

Danh sách này cũng bao gồm ông Sergey Topor-Gilka, người đứng đầu công ty kỹ thuật Technopromexport của Nga, cũng như nhiều chi nhánh của công ty sản xuất dầu Surgutneftegaz, Bộ Tài chính cho biết.

Một phát ngôn viên của Rostec, công ty mẹ của Technopromexport, cho biết công ty này lấy làm tiếc vì công cụ chính của Mỹ trong các quan hệ quốc tế lại là áp lực chứ không phải đối thoại.

Trong khi đó, theo truyền thông Hoa Kỳ, Bộ Năng lượng Nga dã từ chối bình luận ngay lập tức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.