Thế giới

Mỹ trừng phạt ngân hàng Trung Quốc ngay trước chuyến thăm Bắc Kinh

04/11/2017, 10:46

Mỹ đã loại Ngân hàng Dandong của Trung Quốc khỏi hệ thống tài chính.

Mỹ loại ngân hàng Dandong khỏi hệ thống t

Mỹ loại ngân hàng Dandong khỏi hệ thống tài chính

Ngày 3/11, theo trang RT (Nga), Mỹ đã loại Ngân hàng Dandong của Trung Quốc khỏi hệ thống tài chính, cáo buộc ngân hàng này hỗ trợ Trung Quốc trốn các lệnh trừng phạt kinh tế và rửa tiền.

“Mạng lưới chống Tội phạm Tài chính thuộc Bộ Tài chính Mỹ (FinCEN) đã ra phán quyết cuối cùng theo Điều 311 của Luật USA PATRIOT, trong đó cắt Ngân hàng Dandong ra khỏi hệ thống tài chính Mỹ vì những hành động như một đường dẫn cho các hoạt động tài chính phạm pháp của Triều Tiên”.

Các lệnh trừng phạt mới sẽ cấm tất cả các ngân hàng kinh doanh tại Mỹ thực hiện giao dịch với Ngân hàng Dandong.

Theo một số văn bản từ Bộ tài chính Mỹ mà Financial Times được tiếp cận, ngân hàng này đã tạo điều kiện để thực hiện các giao dịch với tổng trị giá 786 triệu USD thông qua các ngân hàng tương đương tại Mỹ trong khoảng thời gian từ tháng 5/2012 tới tháng 5/2015.

Khoảng 17% trong số các hoạt động trên là với các công ty có liên quan tới các thực thể Triều Tiên nằm dưới lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên Hợp Quốc (UN) vì chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Trước đó, giới truyền thông cũng đưa tin, Bắc Kinh đã yêu cầu các ngân hàng của nước này chặn giao dịch của các tài khoản thuộc sở hữu của người Triều Tiên tại Trung Quốc.

Động thái trừng phạt ngân hàng Trung Quốc được đưa ra ngay trước thềm Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị có chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên tới Trung Quốc trong tuần tới. Song, các biện pháp này vốn được Nhà Trắng đề xuất từ hồi tháng 6.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.