Thời sự Quốc tế

Mỹ trừng phạt, phong toả tài sản 1 tỉ USD của chính phủ Myanmar

11/02/2021, 08:24

Ngày 11/2, theo giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Joe Biden chính thức ký sắc lệnh trừng phạt lãnh đạo quân đội Myanmar.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố trừng phạt quân đội thực hiện đảo chính tại Myanmar

Trong thông báo phát đi từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết: "Hôm nay tôi vừa ký một sắc lệnh hành pháp mới cho phép áp đặt các biện pháp trừng phạt ngay lập tức đối với những lãnh đạo quân đội chỉ huy cuộc đảo chính, ảnh hưởng tới lợi ích kinh tế cũng như người thân của họ”.

Theo ông Joe Biden, Washington sẽ xác định cụ thể nhóm mục tiêu sẽ bị trừng phạt đầu tiên trong tuần này. Đồng thời, chính quyền Mỹ cũng thực hiện một số biện pháp ngăn chặn các tướng lĩnh Myanmar tiếp cận quỹ chính phủ Myanmar 1 tỉ USD đang được gửi tại Mỹ, theo hãng tin Reuters.

Ngoài ra, ông Biden còn tuyên bố sẽ thực hiện những biện pháp kiểm soát xuất khẩu nghiêm ngặt, phong toả những tài sản tại Mỹ có lợi cho chính phủ Myanmar (đang nằm dưới quyền kiểm soát của quân đội).

Song, chính quyền Mỹ vẫn duy trì các hoạt động hỗ trợ y tế và một số lĩnh vực khác có lợi trực tiếp tới người dân Myanmar.

Đồng thời, Tổng thống Biden tuyên bố sẵn sàng áp thêm các lệnh trừng phạt bổ sung và tiếp tục phối hợp với các đối tác nước ngoài, kêu gọi các nước khác chung tay.

Cuối thông báo, lãnh đạo Mỹ kêu gọi quân đội Myanmar lập tức thả các lãnh đạo chính trị và các nhà hoạt động địa phương. Mỹ yêu cầu quân đội Myanmar phải từ bỏ quyền lực mà họ đang chiếm giữ sau cuộc đảo chính ngày 1/2 vừa qua.

Tại Myanmar, hiện nay, các cuộc biểu tình đang ngày càng lan rộng, phản đối quân đội nước này đảo chính, bất chấp chính quyền do quân đội kiểm soát thiết quân luật, cấm tụ tập quá 5 người, đe doạ sẽ có hành động pháp lý. Có lúc, biểu tình leo thang đỉnh điểm dẫn tới đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình khiến 4 người bị thương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.