Hồ sơ tài liệu

Mỹ trừng phạt trợ lý thân cận của Tổng thống Putin

10/01/2017, 09:04
image

Mỹ đưa vào danh sách đen 5 quan chức, luật sư của Nga trong đó có trợ lý thân cận của Tổng thống Putin.

Người đứng đầu Uỷ ban điều tra Nga.

Ông Alexander Bastrykin - người đứng đầu Uỷ ban điều tra Nga và  là trợ lý thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin bị Mỹ cáo buộc lạm dụng nhân quyền

Mỹ trừng phạt ông Alexander Bastrykin, người đứng đầu Uỷ ban Điều tra Nga và là trợ lý thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng 4 quan chức khác của Moscow vì cáo buộc lạm dụng nhân quyền, Reuters đưa tin ngày 10/1 (theo giờ VN).

Lệnh trừng phạt do Bộ Tài chính Mỹ công bố, không liên quan tới việc Mỹ cáo buộc Nga tấn công mạng, liên quan tới cáo buộc vi phạm Luật Magnitsky 2012 về nhân quyền của Mỹ.

Cùng bị trừng phạt với ông Bastrykin còn có các nhà điều tra của Nga như ông Gennady Plaksin và ông Stanislav Gordiyevsky. Tất cả họ đều có quan hệ với ông Sergei Magnitsky, một luật sư chống tham nhũng, qua đời năm 2009 sau 1 năm bị giam trong tù tại Nga. Luật Magnitsky của Mỹ cấm những người Nga được cho là có liên quan tới cái chết của ông Sergei Magnitsky và các vụ lạm dụng nhân quyền nghiêm trọng khác vào nước Mỹ đồng thời phong toả tài sản của họ tại đây.

Ngoài 3 người trên, Mỹ cũng đưa vào danh sách đen ông Andrei Lugovoy, luật sư Nga và ông Dmitry Kovtun vì cả hai đều là nghi phạm hàng đầu trong vụ sát hại gián điệp và người chuyên phê bình Nga - ông Alexander Litvinenko tại London năm 2006.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa trục xuất 35 quan chức ngoại giao Nga hồi cuối tháng/ 12/2016, nhằm trừng phạt Nga vì bị cho liên quan tấn công mạng gây ảnh hưởng tới bầu cử Mỹ và gây rối các quan chức ngoại giao của Mỹ.

Xem thêm video vụ ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.