Hồ sơ tài liệu

Mỹ: Trung Quốc bồi đắp ở biển Đông gây bất ổn

21/05/2015, 05:58

Mỹ cho rằng Trung Quốc đã bồi đắp thêm khoảng 8,1 km2 trong năm nay tại các bãi đá chiếm giữ trái phép.

trung quoc
Công trình xây dựng phi pháp của Trung Quốc ở Gạc Ma. Ảnh: Mai Thanh Hải/ TNO

Hôm qua (20/5), Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony J. Blinken tuyên bố hoạt động bồi đắp của Trung Quốc xung quanh các bãi đá ngầm ở những khu vực tranh chấp trên biển Đông đang hủy hoại tự do hàng hải và sự ổn định, đồng thời có nguy cơ khiến căng thẳng leo thang và thậm chí có thể dẫn đến xung đột, theo Reuters.

Theo ông Blinken: “Với các tuyên bố chủ quyền, Trung Quốc đang làm xói mòn sự tin cậy trong khu vực và hủy hoại niềm tin của nhà đầu tư. Cách hành xử này có nguy cơ tạo ra một tiền lệ những nước lớn bừa bãi hăm dọa những nước nhỏ hơn, điều đó gây ra những căng thẳng, bất ổn, thậm chí có thể dẫn tới xung đột”. Vì vậy “cần giải quyết những tranh chấp chủ quyền bằng biện pháp ngoại giao. Chúng tôi không đứng về bên nào nhưng kịch liệt phản đối những hành động củng cố tuyên bố chủ quyền bằng vũ lực hoặc ép buộc”.

Trong một diễn biến khác, tại Triển lãm và hội nghị quốc phòng biển quốc tế lần thứ 10 (IMDEX Asia) tại Singapore, Phó Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ Michelle Howard yêu cầu Trung Quốc giải thích rõ về hành động bồi đắp đảo nhân tạo ở biển Đông. Mỹ cho rằng Trung Quốc đã bồi đắp thêm khoảng 8,1 km2 trong năm nay tại các bãi đá chiếm giữ trái phép ở quần đảo Trường Sa. Những hòn đảo nhân tạo này đủ lớn để máy bay chiến đấu cất và hạ cánh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.