Thế giới

Mỹ: Trung Quốc chi bộn tiền, ngầm gây ảnh hưởng tới Washington

27/08/2018, 19:39

Một báo cáo do Quốc hội Mỹ thực hiện chỉ ra Trung Quốc đang thực hiện chiến dịch tuyên truyền ngầm.

Một báo cáo của Mỹ cho rằng Trung Quốc đang chi bộ

Một báo cáo của Mỹ cho rằng Trung Quốc đang chi bộn tiền để tuyên truyền gây ảnh hưởng tới Mỹ 

Ngày 27/8, hãng tin RT dẫn báo cáo do Quốc hội Mỹ hậu thuẫn cho biết, Trung Quốc vừa tung ra một nỗ lực tuyên truyền đa dạng trên quy mô lớn, kết hợp giữa tiền và tầm ảnh hưởng để làm tác động tới những chính sách quan trọng cũng như những người có khả năng định hướng dư luận.

Báo cáo dài 39 trang do Ủy ban Đánh giá An ninh và Kinh tế Mỹ-Trung tập trung vào một tổ chức về quyền lực mềm của Bắc Kinh mang tên United Front. Báo cáo cho biết: “Tổ chức United Front thúc đẩy dư luận toàn cầu có lợi cho Bắc Kinh, gây áp lực lên các cá nhân sống trong xã hội mở và tự do để hạn chế bàn luận về các vấn đề không có lợi cho Đảng Cộng sản Trung Quốc và đàn áp hoặc làm suy yếu các tổ chức chỉ trích chính sách của Bắc Kinh”.

Báo cáo còn nói thêm, nhiều cơ quan/tổ chức hàng đầu của Mỹ như Đại học John Hopkins và các tổ chức cố vấn như Hội đồng Đại Tây Dương, Viện Brookings và Trung tâm Carter đều nhận dược quỹ trực tiếp từ nhiều chi nhánh khác nhau thuộc chính phủ Trung Quốc hoặc hợp tác trên nhiều dự án do United Front rót tiền.

Song, theo ông Larry Wortzel, một thành viên thuộc Ủy ban trên, “hầu hết người Mỹ và nhiều thành viên Quốc hội không hề biết một loạt những hoạt động được thực hiện bởi mạng lưới có liên kết với chính phủ Trung Quốc”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.