Thời sự Quốc tế

Mỹ - Trung Quốc đạt thoả thuận quan trọng sau cuộc họp kín tại Thụy Sĩ

07/10/2021, 07:05

Hai nước đạt được thoả thuận tại cuộc họp kín giữa Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan và Uỷ viên Bộ Chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì.

Sự kiện diễn ra tại khách sạn sân bay thành phố Zurich, Thụy Sĩ, đánh dấu cuộc gặp mặt trực tiếp thứ 2, có sự tham gia của quan chức cấp cao hai bên sau sự kiện tranh cãi "nảy lửa" vào tháng 3 tại Alaska.

Cả Mỹ và Trung Quốc cùng khẳng định, hai bên đã có nhiều cuộc đối thoại, kéo dài trong 6 giờ và trao đổi trên tinh thần xây dựng. Phía Mỹ đánh giá bầu không khí đối thoại rất khác so với sự kiện tại Alaska.

Cuối cùng hai bên đạt được thoả thuận trên nguyên tắc, sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước cuối năm nay bằng hình thức trực tuyến.

img

Cố vấn an ninh cấp cao Mỹ Jake Sullivan bước ra khỏi khách sạn sau cuộc họp kín với Uỷ viên Bộ Chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì. Ảnh - Reuters

Dù đạt được kết quả tích cực nhưng một quan chức giấu tên của Mỹ cho rằng, không nên coi sự kiện lần này là tín hiệu quan hệ hai nước đã “tan băng”.

"Chúng tôi nỗ lực cân bằng quan hệ Mỹ - Trung, trong đó, hai bên có thể cạnh tranh rất mạnh mẽ nhưng có trách nhiệm", hãng tin Reuters dẫn lời quan chức Mỹ cho biết.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra thông báo cho biết: “Cả hai bên đã đồng thuận sẽ hành động để tăng cường liên lạc chiến lược, quản lý mâu thuẫn, khác biệt, tránh xung đột và đối đầu”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.