Hồ sơ tài liệu

Mỹ: Trung Quốc đơn phương "cưỡng bức" biển Đông

27/06/2015, 10:46

Tình hình Biển Đông đang đặt ra yêu cầu cấp thiết về một giải pháp lâu dài cho các tranh chấp.

img
Đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông

Trung Quốc cưỡng bức thay đổi nguyên trạng 

Hôm qua (26/6), Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken tuyên bố: Các dự án bồi lấp biển quy mô lớn của Trung Quốc ở Biển Đông là một mối đe dọa đối với hòa bình và ổn định. Ở Biển Đông, chúng ta đang chứng kiến những nỗ lực đơn phương và có tính cưỡng bức nhằm thay đổi nguyên trạng”.

Ông Blinken nói thêm: Washington không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp ở Biển Đông, nhưng có lợi ích trong cách thức các bên có tranh chấp theo đuổi và bảo vệ quyền tự do hành hải. Mỹ kêu gọi Trung Quốc và tất cả các bên có tranh chấp ngừng các hoạt động xây dựng, giải quyết bất đồng thông qua luật pháp quốc tế.

Trong khi đó, giới chức Philippines tuyên bố Trung Quốc tiếp tục hoạt động xây dựng đảo quy mô lớn tại ít nhất 2 bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa trên Biển Đông. Thị trưởng Eugenio Bito-onon cho biết ông đã bay gần Bãi Subi bằng máy bay cá nhân khi chuẩn bị hạ cánh xuống một quần đảo do Manila kiểm soát gần đó hơn 1 tuần trước, và ông đã chứng kiến công trình của Trung Quốc đang được thi công với tiến độ cao nhất.

Ngoài ra, còn có thể nhìn thấy nhiều máy nạo vét và một cần cẩu lớn trên hòn đảo nhân tạo này. Đồng thời, 2 quan chức quân sự cấp cao của Philippines nói rằng các chuyến bay giám sát mới đây cho thấy hoạt động xây dựng của Trung Quốc vẫn được tiến hành ở Bãi Vành Khăn.

Quản lý xung đột Biển Đông từ góc nhìn ASEAN

Cùng ngày, tại Jakarta (Indonesia), Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á (CSEAS) đã tổ chức Hội thảo quốc tế "Quản lý xung đột Biển Đông từ góc nhìn ASEAN”.

Các diễn giả đã đưa ra nhiều luận điểm và góc nhìn đa chiều về tình hình thực tế, cũng như kêu gọi các bên liên quan tích cực và thiện chí, không làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông.

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định sự cần thiết của việc nghiên cứu và giải quyết xung đột trên Biển Đông để củng cố lòng tin giữa các bên. Các bên liên quan cần cùng nhau tìm kiếm các giải pháp giải quyết xung đột trên cơ sở luật pháp quốc tế, vì môi trường hòa bình chung trong khu vực.

Theo ông Marsudi, tình hình Biển Đông đang đặt ra yêu cầu cấp thiết về một giải pháp lâu dài cho các tranh chấp.

Tại hội thảo, Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh nhấn mạnh hòa bình và ổn định, dù trên đất liền hay trên biển, sẽ là nền tảng vững chắc cho một Cộng đồng ASEAN phát triển và thịnh vượng. Vấn đề Biển Đông có thể coi là một phép thử vai trò trung tâm ASEAN và là cốt lõi của kiến trúc an ninh khu vực. Giải quyết vấn đề này phải dựa trên các giải pháp hòa bình, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, phù hợp với luật pháp quốc tế trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS) và nguyên tắc 6 điểm về Biển Đông của ASEAN.

Ông Lê Lương Minh cũng cho biết ASEAN và Trung Quốc nhất trí bắt đầu thực hiện một số hoạt động: Lập đường dây nóng phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn và các trường hợp khẩn cấp trên biển giữa các nước thành viên ASEAN và Trung Quốc. Sự thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN sẽ góp phần đưa những thỏa thuận giữa ASEAN và Trung Quốc đi vào thực chất, duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông... 

Hội thảo quốc tế "Quản lý xung đột Biển Đông từ góc nhìn ASEAN" gồm 3 phiên làm việc: Thực trạng phát triển ở Biển Đông; ASEAN và Biển Đông; Quản lý xung đột và tương lai của Biển Đông. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.