Hồ sơ tài liệu

Mỹ: Trung Quốc đưa chiến cơ ra Phú Lâm, quân sự hoá Biển Đông

24/02/2016, 08:36

Trung Quốc đang “thay đổi bối cảnh hoạt động” trên Biển Đông nhằm nhằm thống trị Đông Á.

Ảnh vệ tinh Trung tâm Nghiên cứu Quốc tê
Ảnh vệ tinh Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược Mỹ công bố cho thấy Trung Quốc đang xây dựng tháp radar trên quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam 

Sáng 24/2 (theo giờ Việt Nam), Reuters trích lời Đô đốc Harry Harris – Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ cho biết: “Trung Quốc rõ ràng đang quân sự hoá Biển Đông. Điều đó chỉ có thể là không khi Trái đất là không phải hình cầu”.

Ông Harris cho biết, ông tin Trung Quốc đã triển khai tên lửa đất đối không ra đảo Phú Lâm, Hoàng Sa, hệ thống radar ra rặng san hô Châu Viên trên đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam và xây dựng đường băng tại đây là những hành động “đang làm thay đổi bối cảnh hoạt động trên Biển Đông”.

Ngoài ra, ngay trước bình luận của ông Harry, một số nguồn tin giới chức Mỹ xác nhận Trung Quốc đã triển khai chiến đấu cơ ra đảo Phú Lâm.  Đây không phải lần đầu tiên Bắc Kinh đưa máy bay trái phép ra hòn đảo này nhưng nó khiến người ta phải đặt câu hỏi về ý định của Trung Quốc.

Ông Harris cho biết, với hành động triển khai các vũ khí mới, Trung Quốc đang khiến tình hình Biển Đông leo thang. Khi được hỏi về mục đích Trung Quốc đằng sau hành động này, ông Harris nhận định: “Theo tôi, Trung Quốc đang muốn làm bá chủ Đông Á”.

Đô đốc Harry Harris nói thêm, các tên lửa chống tàu DF-21 và DF-26 là mối đe doạ đối với tàu sân bay của Mỹ. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, tàu chiến của Mỹ rất linh hoạt nên chúng hoàn toàn có khả năng xử lý nếu bị đe doạ”.

Trong một diễn biến khác, mới đây, trong một cuộc họp báo với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, các động thái của Trung Quốc không ảnh hưởng gì tới hàng hải. Trung Quốc và các nước thuộc Hiệp hội Đông Nam Á (ASEAN) “hoàn toàn đủ khả năng giữ ổn định trên Biển Đông”. Bên cạnh đó, ông Vương không quên chỉ trích hành động tuần tra của Mỹ. Chúng tôi không hy vọng chứng kiến bất cứ do thám quân sự nào của nước khác ở sát sườn hay việc triển khai máy bay đánh bom chiến lược, máy bay chống tên lửa tới Biển Đông.

Về phía mình, ông Kerry nói: Rất đáng tiếc vì những tài sản quân sự như tên lửa, máy bay chiến đấu, súng cùng các thiết bị quân sự khác đã được triển khai ra Biển Đông. Đây là mối quan tâm lớn đối với bất cứ nước nào thực hiện hoạt động vận tải trên, qua Biển Đông.

Tuy nhiên, bất chấp những bất đồng trên Biển Đông, các Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc và Mỹ vẫn đồng thuận với nghị quyết của Liên Hợp Quốc về Triều Tiên trong lần thử nghiệm tên lửa và hạt nhân gần đây cũng như nhấn mạnh sự hợp tác về kinh tế và các vấn đề khác. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.