Thời sự Quốc tế

Mỹ, Trung Quốc nói gì khi Nga cảnh báo Thế chiến III?

Nga cảnh báo xung đột tại Ukraine có thể leo thang thành Thế chiến III trong bối cảnh phương Tây gấp rút viện trợ vũ khí cho Kiev.

Chớ xem nhẹ nguy cơ chiến tranh hạt nhân và Thế chiến thứ III

Gần đây, trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Nga, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã được hỏi về việc kiềm chế tránh Thế chiến thứ III quan trọng như thế nào và liệu tình hình hiện tại có thể so sánh với Khủng hoảng Tên lửa Cuba năm 1962 - khủng hoảng đối đầu hạt nhân đầu tiên và duy nhất giữa Mỹ và Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh.

Đáp lại, ông Lavrov cảnh báo, nguy cơ chiến tranh thế giới thứ III và chiến tranh hạt nhân là hiện hữu và nghiêm trọng. Thế giới không nên xem nhẹ.

Một lần nữa, Ngoại trưởng Nga nhắc lại việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine và cho rằng hành động như vậy về bản chất là liên minh quân sự của phương Tây đã tham gia vào cuộc chiến uỷ nhiệm với Nga.

img

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh - TASS

Trước đó, giới chức Nga nhiều lần cảnh báo vũ khí phương Tây cung cấp cho Ukraine sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của các lực lượng Nga. Gần đây, quân đội Nga đã phá hủy một số kho chứa vũ khí ở miền Tây Ukraine.

Bình luận trên của ông Lavrov ngay lập tức thu hút sự quan tâm và chú ý từ dư luận. Đại diện Mỹ và Trung Quốc cũng đã lên tiếng liên quan tới vấn đề này khi trả lời phóng viên tại các cuộc họp báo diễn ra ở các nước sở tại.

Tại Nhà Trắng, Thư ký báo chí Jen Psaki trao đổi với báo giới cho biết, các quan chức an ninh quốc gia Mỹ đã nhiều lần làm rõ, sẽ không có ai chiến thắng nếu xảy ra một cuộc chiến hạt nhân và Mỹ kêu gọi kiềm chế cách nói khoa trương như vậy.

Từ Trung Quốc, trong cuộc họp báo Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Uông Văn Bân đã trả lời câu hỏi của báo chí phương Tây về nhận định của Bộ Ngoại giao Trung Quốc trước bình luận của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov về mối đe doạ Thế chiến thứ III.

Ông Uông nói: “Không ai muốn chứng kiến Thế chiến thứ III… Điều quan trọng là phải ủng hộ tiến trình thúc đẩy đàm phán hoà bình giữa Nga và Ukraine”.

Cũng theo ông Uông, không nên kéo dài xung đột vũ trang giữa Nga-Ukraine mà cần phải ngăn chặn những hậu quả tiêu cực từ cuộc chiến này ảnh hưởng tới không chỉ châu Âu mà toàn thế giới.

Phương Tây tăng cường cung cấp vũ khí cho Ukraine

Thời gian gần đây, Ukraine liên tục yêu cầu các đồng minh phương Tây cung cấp vũ khí hạng nặng để hỗ trợ Kiev trong cuộc xung đột với Nga. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine có thể giành lại các vùng lãnh thổ đang nằm dưới sự kiểm soát của Nga nếu như được cung cấp đầy đủ vũ khí từ phương Tây.

Đáp lại lời kêu gọi, một số quốc gia NATO đã băt đầu cung cấp thiết bị, vũ khí hạng nặng cho Ukraine bất chấp phản đối từ Nga.

Ngày 25/4, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết nước này đã cung cấp cho Ukraine một lượng xe tăng nhưng không nêu rõ số lượng hay chủng loại. Trước đó, hai quốc gia thành viên NATO khác là Slovakia và Cộng hòa Séc cũng đã hỗ trợ xe tăng cho Ukraine.

img

Xe bọc thép của Nga gần biên giới Ukraine. Ảnh - Sputnik

Trong chuyến thăm của quan chức cấp cao nhất từ Mỹ tới Kiev kể từ khi chiến sự nổ ra tại Ukraine, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết các nhà ngoại giao Mỹ sẽ dần quay trở lại Ukraine từ tuần này đồng thời thông báo về gói viện trợ quân sự bổ sung trị giá 700 triệu USD cho Ukraine và một số đồng minh NATO.

Ông Austin khẳng định nhiều quốc gia đang đẩy mạnh cung cấp pháo, đạn dược cho Ukraine. Mỹ và đồng minh sẽ viện trợ vũ khí cho Ukraine mạnh mẽ và nhanh hết sức có thể để đảm bảo Ukraine được hỗ trợ kịp thời những loại vũ khí cần thiết.

Hai bộ trưởng Mỹ cũng bày tỏ quan điểm Ukraine có thể giành phần thắng nếu được cung cấp đúng loại thiết bị cần thiết.

Đại sứ Nga tố Mỹ cố tình kéo dài chiến sự để làm suy yếu Moscow

Trên tài khoản Telegram chính thức của Đại sứ quán Nga tại Mỹ, Đại sứ Nga Anatoly Antonov nhận định, hành động của Washington là nhằm kéo dài chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga bằng mọi cách và gây tổn thất nặng nề nhất cho Nga.

Ông Antonov nhắc lại việc Nhà Trắng đang đề xuất Quốc hội Mỹ thông qua khoản viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine trong khi giá trị lượng vũ khí Chính quyền Tổng thống Joe Biden cung cấp cho Ukraine hiện vốn đã hơn 4 tỷ USD.

Đại sứ Nga tại Mỹ cho rằng Mỹ muốn duy trì bất ổn tại châu Âu và lôi kéo các đồng minh phương Tây nhằm bảo vệ vị trí của Mỹ trên trường quốc tế.

img

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov

Ông Antonov cũng cho rằng Washington đang lợi dụng xung đột tại Ukraine và xây dựng hình ảnh về Nga như một mối đe dọa từ bên ngoài nhằm làm xao nhãng người dân Mỹ khỏi những vấn đề chính trị, kinh tế - xã hội nội địa.

Vị Đại sứ nhận định thực tế khách quan là thế giới đang tiến tới xu hướng đa cực và nước Nga sẽ không thể bị khuất phục.

Đại sứ Nga một lần nữa nhắc lại mục tiêu chiến dịch quân sự của Nga không nhằm chống lại người dân Ukraine mà nhằm bảo vệ người dân tại vùng ly khai ở Donbass, yêu cầu Ukraine cam kết về trạng thái trung lập, không sở hữu vũ khí hạt nhân, phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine.

Ông Antonov khẳng định Nga sẽ đạt được tất cả mục tiêu trong chiến dịch quân sự nhằm loại bỏ các mối đe dọa với an ninh quốc gia đến từ lãnh thổ Ukraine và việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tiếp tục mở rộng sang phía Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.