Thời sự Quốc tế

Mỹ từ chối hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria, trả tù nhân khủng bố cho châu Âu

07/10/2019, 20:05

Quân đội Mỹ từ chối hỗ trợ hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria, đồng thời tuyên bố sẽ trả tù nhân khủng bố cho các nước châu Âu.

img
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ - ảnh minh họa.

Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ không tham gia vào chiến dịch quân sự mà Ankara dự định tiến hành ở miền bắc Syria, điều này được nêu trong thông cáo của Nhà Trắng.

Thông tin này được công bố sau cuộc điện đàm giữa tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Chính quyến Hoa Kỳ đã xác nhận rằng chiến dịch đã lên kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm bắt đầu.

"Các lực lượng Mỹ đã đánh bại khủng bố và IS sẽ không còn triển khai ở gần nữa", - tuyên bố của Nhà Trắng cho biết.

Đồng thời, chính quyền Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng Thổ Nhĩ Kỳ giờ đây sẽ chịu trách nhiệm cho tất cả các tay súng IS bị bắt trong hai năm qua sau khi đánh bại nhóm khủng bố.

Hoa Kỳ cũng nhắc lại rằng trước đây họ đã yêu cầu Pháp, Đức và các nước châu Âu khác nhận lại tù nhân khủng bố bị bắt..

"Mỹ sẽ không giam giữ chúng trong nhiều năm và tiêu tốn chi phí khổng lồ của người nộp thuế ở Mỹ", - thông báo của Nhà Trắng nói.

Trước đó, ông Erdogan nói rằng quyết định về chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ ở phía bắc Syria phía Đông Euphrates có thể được đưa ra trong những ngày tới.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói thêm rằng mục đích của chiến dịch sẽ là xóa sạch biên giới Syria với Thổ Nhĩ Kỳ khỏi lực lượng tự vệ người Kurd Syria, thiết lập khu vực an ninh ở đó và để chứa người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.