Hồ sơ tài liệu

Mỹ từ chối sử dụng các cơ sở của Trung Quốc tại Trường Sa

02/05/2015, 09:01

Mỹ từ chối sử dụng các cơ sở trái phép của Trung Quốc xây dựng tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam

img
Đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trái phép trên biển Đông

Ngày 1/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke cho biết: Hoạt động xây dựng của Trung Quốc tại Biển Đông không giúp ích cho hòa bình khu vực, bất kể mục đích của việc này như thế nào. 

Theo ông Rathke thì: Nếu mong muốn để giảm căng thẳng, Trung Quốc nên ngừng việc xây dựng tại khu vực biển Đông, phân định rõ cái gọi là Đường 9 đoạn (đường lưỡi bò) theo Luật pháp quốc tế và được phản ánh trong Công ước Luật biển và cần nhanh chóng ký kết Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) với các nước ASEAN

Đáng chú ý, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng tuyên bố từ chối lời mời, không sử dụng các cơ sở này của Trung Quốc: Chúng tôi không thấy các cơ sở xây dựng ở khu vực tranh chấp lãnh thổ giữa các nước trong khu vực giúp ích cho hòa bình và ổn định khu vực. Mỹ không quan tâm, không nhận bất kỳ lời mời nào trong việc sử dụng cơ sở này. Ông Jeff Rathke cũng cho rằng Trung Quốc nên hợp tác với các cơ chế đa phương hiện có trong lĩnh vực cứu trợ nhân đạo và giảm nhẹ thảm họa, như cơ chế dưới sự bảo trợ của ASEAN.

Trước đó hôm 30/4, Tư lệnh Hải quân Trung Quốc - Wu Shengli hoan nghênh các tổ chức quốc tế, Mỹ và các nước liên quan sử dụng các cơ sở mà Trung Quốc xây dựng và kiểm soát ở Trường Sa trong tương lai khi điều kiện cho phép, để cùng hợp tác tìm kiếm cứu hộ nhân đạo cũng như cứu trợ thảm họa. 

Hiện, chính sách của Trung Quốc xem biển Đông là ao nhà làm các nước trong khu vực và các cường quốc Mỹ, Nhật Bản quan ngại việc nước này muốn áp luật chơi riêng, bỏ các qua các nguyên tắc quốc tế, theo Reuters.

Theo các nhà phân tích, hình ảnh vệ tinh do tạp chí quân sự IHS Jane"s công bố cho thấy Trung Quốc đang bồi đắp các bãi ngầm đang chiếm đóng thành đảo nhân tạo trên Biển Đông (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) và xây dựng trên đó các đường băng, doanh trại, bến cảng vì mục đích quân sự. Hồi đầu tháng 3, báo chí Trung Quốc cũng đăng tải hình ảnh quá trình diễn ra hoạt động này tại  bãi đá Chữ Thập, Subi, Tư Nghĩa (Huy Gơ), Gạc Ma, Ga Ven, Châu Viên của Việt Nam.

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper cũng cho biết sự quan ngại về hoạt động cải tạo của Trung Quốc có thể châm ngòi căng thẳng với các nước láng giềng và việc nước này đòi hỏi chủ quyền 80% diện tích Biển Đông là “quá đáng”, theo AP.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.