Thế giới

Mỹ tuần tra trên biển Đông, bất chấp cảnh báo từ Trung Quốc

20/02/2017, 06:25
image

Động thái này được thực hiện ngay sau khi Trung Quốc vừa kết thúc cuộc tập trận hải quân trên biển Đông.

Tàu sân bay USS Carl Vinson là _gương mặt thân que

Tàu sân bay USS Carl Vinson của Hải quân Mỹ.

Hôm qua (19/2), tàu sân bay USS Carl Vinson của Hải quân Mỹ cùng một dàn tàu chiến hộ tống, thực hiện cuộc tuần tra “thường xuyên” trên biển Đông.

Chỉ huy đội tàu tuần tra, Đô đốc James Kilby cho biết, những tuần huấn luyện kéo dài trên Thái Bình Dương giúp đội tàu tăng khả năng sẵn sàng và hiệu suất hoạt động. “Chúng tôi hy vọng có thể thể hiện khả năng này trong khi xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ với các đồng minh, đối tác và bạn bè trong khu vực Indonesia - châu Á - Thái Bình Dương”, Đô đốc James Kilby nói. Lần cuối cùng tàu sân bay này hoạt động trên biển Đông cách đây 2 năm trong khi tập trận với hải quân, lực lượng không quân của Malaysia.

Động thái này được thực hiện ngay sau khi Trung Quốc vừa kết thúc cuộc tập trận hải quân trên biển Đông với sự tham gia của tàu sân bay hôm 17/2. Trước đó vài ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo Washington không nên thách thức chủ quyền của Bắc Kinh trong khu vực biển Đông.

Mặc dù, Mỹ không đứng về phía nào trong tranh chấp trên Biển Đông nhưng khẳng định, có quyền lợi quốc gia tại khu vực này và việc cần thiết phải bảo vệ tự do hàng hải, hàng không trong khu vực trên biển Đông. Đồng thời, Mỹ nhiều lần chỉ trích Trung Quốc bồi đắp, cải tạo trái phép đảo đá nhân tạo trên biển Đông.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.